Đoán lý do Tư lệnh Không quân vũ trụ Nga mất chức

Thứ tư, 27/09/2017, 10:54
Tướng Bondarev bị Tổng thống Putin bất ngờ cách chức Tư lệnh VKS giữa tình hình nóng tại Syria nhưng nguyên nhân lại xuất phát từ vụ tai nạn Tu-154.

Bất ngờ bị cách chức

Ngày 26/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ ký sắc lệnh cách chức và buộc xuất ngũ đối với Tư lệnh Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga (VKS), Thượng tướng Viktor Bondarev.

Sắc lệnh của Tổng thống Putin được đăng tải trên trang thông tin pháp lý chính thức của Chính phủ Nga nêu rõ: “Cách chức và trục xuất khỏi quân ngũ đối với Thượng tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh Lực lượng Không quân-Vũ trụ Liên bang Nga”.

Người được chỉ định tạm thời thay thế ông Bondarev là Phó Tư lệnh thứ nhất, Tham mưu trưởng VKS, Trung tướng Pavel Kurachenko. Các hãng tin Nga hiện mới chỉ đăng tải thông tin về việc Tướng Bondarev bị cách chức mà chưa nói rõ nguyên nhân.

Tướng Viktor Bondarev khi là Tư lệnh VKS

Đáng chú ý, vụ việc xảy ra đúng thời điểm VKS tiến hành hàng loạt vụ không kích vào các mục tiêu khủng bố ở Syria và tình hình chiến sự tại quốc gia Trung Đông này cũng đang rất căng thẳng. Thêm vào đó, Tướng Valery Asapov của Nga vừa tử trận trong một vụ nã pháo gần thành phố Deir Ezzor, miền Đông Syria.

Tuy nhiên, theo giới phân tích Nga, ông Bondarev bị “bay chức” không liên quan tới tình hình tại Syria mà do phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 12/2016 khiến toàn bộ thành viên Dàn quân nhạc Alexandrov có mặt trên máy bay thiệt mạng. Bên cạnh đó, ông Bondarev cũng bị cho là đã chỉ đạo điều tra “không chính xác” “không đầy đủ” vụ tai nạn này.

Ngoài ra, Tổng biên tập Đài phát thanh “Tiếng vọng Moscow” Alexei Venediktov cho biết thêm Tổng thống Putin cũng đã cách chức Phó Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga, Phó Đô đốc Valery Kulikov.

Những mảnh vỡ của chiếc Tu-154 gặp nạn được trục vớt lên từ Biển Đen

Máy bay quân sự Tu-154 đã gặp nạn ngày 25/12/2016 trên Biển Đen chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay Adler. Toàn bộ 92 người trên máy bay, gồm các quân nhân, nhà báo, nghệ sĩ của Dàn quân nhạc Alexandrov, thiệt mạng. Chiếc máy bay dự kiến sẽ đến một căn cứ quân sự của Nga ở Syria.

Trước đó, ngày 1/6 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố báo cáo về kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn với kết luận sơ bộ là nguyên nhân vụ tai nạn có thể do sai lầm của cơ trưởng.

Theo truyền thông Nga, các chuyên gia đã phân tích kỹ lưỡng mọi tình huống diễn biến trước tai nạn, rà soát thông số kỹ thuật bay của máy bay Tu-154 từ thời điểm cất cánh khỏi sân bay Adler ở Sochi và rút ra kết luận dường như cơ trưởng chuyến bay đã bị sai lệch trong định hướng không gian, dẫn đến những hành động sai lầm trong điều khiển máy bay.

Các thợ lặn và tàu cứu hộ hoạt động trong khu vực chiếc Tu-154 gặp nạn

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ không phát hiện bất cứ sai phạm nào liên quan tới hành khách, trọng tải, hàng hóa, các quy tắc tiếp dầu tại sân bay ở Sochi, cũng như không có tác động của yếu tố bên ngoài.

Ủy ban điều tra bao gồm các chuyên gia Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Hàng không liên quốc gia, Bộ Công nghiệp và Thương mại của LB Nga, cũng như đại diện của Tập đoàn hàng không "Tupolev".

Khi kết luận điều tra được công bố, Điện Kremlin đã không đưa ra bình luận gì. Phát biểu với các phóng viên, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết "vấn đề này không do điện Kremlin phụ trách, mà đây là chức năng nhiệm vụ của các bộ ngành hàng không, không quân".

Con đường sự nghiệp

Ngay sau khi Tướng Bondarev bị cách chức, hãng tin TASS của Nga cũng đã cho đăng tải thông tin khá chi tiết về tiểu sử của vị tướng này.

Theo đó, ông Bondarev sinh ngày 7/12/1959 tại tỉnh Boronezh. Năm 1981, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng phi công quân sự Borisoglev, nay là Trung tâm huấn luyện bay mang tên V. P. Chkalov. Năm 1992, ông tốt nghiệp Khoa chỉ huy thuộc Học viên Không quân Gagarin và tới năm 2004 tốt nghiệp Học viên Quân sự thuộc Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga.

Đáng chú ý, trong những năm 1980, ông từng tham gia lực lượng không quân Liên Xô chiến đấu tại Afghanistan. Sau khi từ Afghanistan trở về, ông giữ chức vụ trung đoàn phó, rồi sau đó lên trung đoàn trưởng (1996-2000).

Tổng thống Putin với tư cách Tổng Tư lệnh tối cao trao cờ cho Tướng Bondarev trong ngày thành lập VKS 1/8/2015

Ông tiếp tục thăng tiến nhanh khi được thăng lên sự đoàn phó rồi sư đoàn trưởng không quân hỗn hợp số 105 thuộc Tập đoàn phòng không-không quân số 16 ở Boronezh (2000-2004).

Đến năm 2006, ông Bondarev được bổ nhiệm làm Phó Tư lệnh, rồi Tư lệnh (2008) Tập đoàn phòng không-không quân số 14 ở Novosibrsk và chỉ một năm sau được bổ nhiệm làm Phó Tư lệnh Không quân Nga.

Từ tháng 7/2011 đến tháng 5/2012, ông là Tham mưu trưởng kiêm Phó Tư lệnh thứ nhất Không quân Nga. Từ tháng 6/2012, ông thay Tướng Alexandr Zelin làm Tư lệnh Không quân Nga. Từ ngày 1/8/2015, Tướng Bondarev trở thành Tư lệnh VKS. Trước đó, ông được phong hàm Thượng tướng ngày 11/8/2014.

Về chuyên môn, ông Bondarev từng có kinh nghiệm bay hơn 3.000 giờ, nắm được kỹ thuật bay của các loại máy bay như Aero-L29 Delfin, MiG-21, Su-25. Từng tham gia chiến dịch chống khủng bố tại khu vực Bắc Caucasus với 400 giờ bay chiến đấu.

Tư lệnh lực lượng Nga tại Syria, Thượng tướng Sergei Surovikin nhiều khả năng sẽ thế chỗ ông Bondarev

Với những thành tích trong chiến dịch tại Caucasus, ông Bondarev đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga năm 2000 cùng nhiều huân, huy chương khác, trong đó có Huân chương Dũng cảm hạng 3 do những đóng góp khi phục vụ trong quân đội Liên Xô.

Trong khi Tổng thống Putin chỉ định Tham mưu trưởng kiêm Phó Tư lệnh thứ nhất VKS là Trung tướng Pavel Kurachenko thì truyền thông Nga hiện đang loan tin về khả năng một tướng đang tham chiến ở Syria sẽ chính thức được bổ nhiệm vào vị trí này. Theo tờ Quan điểm, “khả năng cao” người trở thành Tư lệnh VKS sẽ là Thượng tướng Sergei Surovikin, 50 tuổi, hiện đang là Tư lệnh Lực lượng Nga tại Syria.

Những diễn biến này đặt ra câu hỏi liệu có phải Tướng Bondarev bị cách chức để mở đường cho Tướng Surovikin, một “phần thưởng” dành cho thắng lợi quân sự vang dội của Nga tại Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn