Bỉ 'sẽ xem xét' việc bắt cựu thủ hiến Catalonia

Thứ bảy, 04/11/2017, 08:36
Brussels cho biết sẽ xem xét lệnh bắt giữ trên toàn Liên minh Châu Âu do Tây Ban Nha ban hành đối với ông Carles Puigdemont, cựu lãnh đạo vùng tự trị Catalonia.    

"Chúng tôi sẽ xem xét lệnh bắt giữ này và sau đó chuyển qua cho một thẩm phán", AFP dẫn lời người phát ngôn cơ quan công tố Bỉ Eric Van der Sijpt hôm 3/11.

Trước đó, tòa án Tây Ban Nha đã ra lệnh truy nã quốc tế đối với ông Carles Puigdemont, thủ hiến bị cách chức của Catalonia, sau khi ông không ra hầu tòa theo lệnh triệu tập hôm 2/11. Nhiều nguồn tin cho biết ông đã đến Bỉ.

Ngoài ông Puigdemont, Tây Ban Nha cũng ra lệnh truy nã với 4 cựu quan chức được cho là đi cùng ông đến Bỉ.

Cựu thủ hiến Carles Puigdemont. Ảnh: Getty.

Giờ đây, cựu thủ hiến cùng các cựu bộ trưởng Catalonia phải trình diện trước một thẩm phán của Bỉ trong vòng 24 giờ để nghe các cáo buộc chống lại họ.

Ông Puigdemont, người tuyên bố Catalonia có quyền tách ra khỏi Tây Ban Nha để trở thành quốc gia độc lập sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi tháng trước, vốn đã lên tiếng rằng ông sẵn sàng hợp tác với nhà chức trách Bỉ.

Tuy nhiên, ông bày tỏ sự thiếu niềm tin vào cơ quan tư pháp Tây Ban Nha, rằng ông sẽ không được xét xử công bằng trước tòa vì "những áp lực to lớn và ảnh hưởng chính trị tác động đến ngành tư pháp" nước này. Do đó, ông sẽ không về nước để hầu tòa.

Cựu lãnh đạo ủng hộ cuộc bầu cử mới dự kiến diễn ra tại Catalonia vào ngày 21/12 và sẵn sàng ra tranh cử. Cuộc bầu cử được Madrid thông báo sau khi giải tán chính quyền vùng tự trị ở Đông Bắc Tây Ban Nha vì quyết định tuyên bố độc lập.

Ông Puigdemont, được cho là đang ở tại Bỉ, trước đó đã bị tòa án quốc gia ở Madrid triệu tập cho phiên tòa diễn ra vào ngày 2 và 3/11. Ông và 13 thành viên chính quyền cũ có thể bị cáo buộc tội chống chính quyền, xúi giục nổi loạn và sử dụng ngân quỹ sai mục đích.

9 người đã ra trình diện trước tòa án ở Madrid và bị bắt giữ ngay sau đó. Nếu bị tuyên có tội, ông Puigdemont có thể phải đối diện mức án 30 năm tù.

Theo Zing

Các tin cũ hơn