Hàn Quốc theo sát động thái của Triều Tiên khi Tổng thống Trump thăm châu Á

Thứ hai, 06/11/2017, 10:03
Nhiều quan chức Mỹ và châu Á lo ngại CHDCND Triều Tiên sẽ có các phản ứng mạnh mẽ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đi thăm các nước Đông Á.

Quan chức Mỹ và châu Á lo Triều Tiên sẽ thử tên lửa khi ông Trung đến thăm Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.

Ngày 3.11, hãng tin Yonhap News cho hay tình báo Hàn Quốc phát hiện một cơ sở tên lửa của Bình Nhưỡng có hoạt động đáng ngờ trong thời gian gần đây, nên họ lo ngại Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử tên lửa trong khoảng thời gian ông Trump ở Nhật Bản hoặc Hàn Quốc (ngày 7.11).

Theo ông Patrick Cronin, giám đốc cấp cao Chương trình an ninh châu Á - Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh mới Mỹ: “Thử thách lớn nhất [cho chuyến công du châu Á của ông Trump] chính là kiểm soát khủng hoảng. Chúng ta phải sẵn sàng đối phó với những chuyện ngoài dự đoán”.

Politico cho biết trong lần Tổng thống Trump gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào giữa tháng 2 vừa qua, Triều Tiên đã cho phóng một quả tên lửa về phía Nhật Bản, khi hai lãnh đạo đang ăn tối tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago (Florida). Giới cố vấn Mỹ và Nhật đã phải gấp gáp báo cáo chuyện này với hai vị lãnh đạo.

Thành viên cấp cao của Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ (FAS) Adam Mount cho hay: “Tôi sẽ không lấy làm ngạc nhiên khi Triều Tiên tiến hành thử tên lửa khi chuyến thăm này đang diễn ra”.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc đã gắng thuyết phục ông Trump không đến thăm Khu phi quân sự liên Triều để tránh làm gia tăng căng thẳng. Tổng thống Moon Jae-in cũng kêu gọi ông mở một kênh ngoại giao trực tiếp với Bình Nhưỡng để giải quyết vấn đề hạt nhân.

Ông Cronin cho biết: “Phía Hàn Quốc đang khuyến khích tổ chức những cuộc thảo luận cấp cao với Triều Tiên. Nhưng chính quyền Trump muốn trước hết phải biết chắc chắn rằng liệu Triều Tiên có tiếp nhận hay không”.

Trước đó, Tổng thống Trump phát biểu cho rằng nỗ lực đàm phán với Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson “tốn thời gian”.

Trước chuyến thăm, phía Mỹ đã điều hai chiếc máy bay ném bom B-1B từ căn cứ Guam đến tập trận tại Hàn Quốc. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đã lên án gay gắt động thái này.

Theo Một Thế Giới

Các tin cũ hơn