Cơn lốc Bitcoin: Nguy cơ bong bóng tiền ảo

Thứ hai, 06/11/2017, 11:24
Việc Bitcoin tăng chóng mặt trong vòng chưa đầy một tuần, cùng với sự thiếu thận trọng của  nhà đầu tư đang vô tình tạo ra một quả bong bóng tiền ảo.

Nhiều rủi ro

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, Bitcoin đã liên tục tăng từ 5.700 lên 7.400 USD/BTC, theo đó vốn hóa thị trường cũng tăng lên đến hơn 112 tỉ USD. Trước việc Bitcoin làm mưa làm gió, một số ý kiến lo ngại rằng, loại tiền ảo này đang bị giới tài phiệt thao túng và đẩy giá lên cao.

Trao đổi với PV chiều 3/11, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế, khoa Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính cho rằng, Bitcoin không có định giá cố định để có thể xem xét, so sánh. Việc Bitcoin lên xuống là do cung cầu của thị trường.

Một khi phụ thuộc vào cung cầu thì việc tăng giảm của Bitcoin sẽ không ổn định. Không loại trừ khả năng đã có những bàn tay vô hình thao túng giá của Bitcoin, dù xác suất có thể là rất thấp.

Bitcoin chạm đỉnh 7.400 USD.

"Đồng Bitcoin trong thời gian vừa qua lên giá rất mạnh. Giá của Bitcoin phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường. Khi có nhiều người mong muốn sở hữu Bitcoin, loại tiền ảo này sẽ tăng giá và ngược lại.

Rõ ràng người nắm giữ Bitcoin ở thời điểm hiện tại đang rất vui mừng, nó có thể tiếp tục tăng giá và đạt những kỷ lục mới khiến nhiều người mong muốn đầu tư vào nó.

Tuy nhiên, ở một thời điểm bất ngờ nào đó trong tương lai, không ai dự đoán được, có thể là ngay ngày mai Bitcoin sẽ xuống giá. Điều này dẫn đến rủi ro rất lớn cho người nắm giữ loại tiền ảo này.

Bitcoin không phụ thuộc vào một mặt hàng hoặc một nền kinh tế nào đó để chúng ta có thể đưa ra dự đoán tương đối chính xác về sự tăng giảm của nó. Chính vì thế, các nhà đầu tư nên thận trọng'', TS. Thịnh cảnh báo.

Chính vì lý do này, vị chuyên gia kinh tế đã nhiều lần kêu gọi mọi người nên cẩn trọng với đồng Bitcoin. Theo ông, không có tổ chức nào đứng ra đảm bảo cho giá trị của Bitcoin và cũng không điều hành được giá của nó, điều này khiến Bitcoin trở nên khó kiểm soát và tiềm ẩn nguy cơ rất lớn cho các nhà đầu tư tài chính.

Bong bóng tiền ảo

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc Bitcoin tăng chóng mặt trong vòng chưa đầy một tuần, cùng với sự thiếu thận trọng của nhiều nhà đầu tư đang vô tình tạo ra một quả bong bóng tiền ảo, có thể vỡ bất cứ lúc nào.

"Có thể khẳng định đây là điều chắc chắn. Như chúng ta đã biết, không có tổ chức nào đứng ra đảm bảo cho giá trị giao dịch của Bitcoin và cũng không điều hành được giá của nó. Cho nên việc Bitcoin tăng giảm thất thường chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai và mang lại rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư.

Trước đó, từng xảy ra khủng hoảng khiến giá của Bitcoin giảm nghiêm trọng. Do đó, điều tương tự cũng có thể xảy ra tại bất cứ thời điểm nào trong tương lai. Một khi xảy ra khủng hoảng thì nhà đầu tư gần như mất trắng khoản tiền mình bỏ ra cho đồng Bitcoin'', ông Thịnh nhấn mạnh.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã chấp nhận Bitcoin là một loại tiền tệ, tuy nhiên Việt Nam lại không chấp nhận loại tiền này. Câu hỏi được đặt ra là, liệu rằng trong tương lai Bitcoin có trở thành một loại tiền tệ phố biến phố biến hay không?.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc Bitcoin có thể trở thành đồng tiền chính thức và được sử dụng rộng rãi trong giao thương là rất khó. Bởi lẽ, Bitcoin không phải là đồng tiền được một tổ chức hoặc một cá nhân nào đó đủ uy tín có năng lực tài chính đứng ra bảo lãnh. Nhà nước có thể xem xét nghiên cứu, điều chỉnh các hoạt động của Bitcoin, nhưng để công nhận nó là một loại tiền tệ thì không thể.

''Giao dịch tiền ảo có tính ẩn danh cao nên có thể trở thành công cụ cho tội phạm như rửa tiền, buôn ma túy, trốn thuế. Các cơ quan quản lý và các cơ quan an ninh cần phải sớm có những biện pháp tăng cường quản lý với các sàn tiền ảo cũng như việc kinh doanh tiền ảo.

Bên cạnh đó, cần phải bổ sung các quy định, chế tài rõ ràng để xử lý các hành vi vi phạm trong giao dịch tiền ảo; hạn chế các mặt tiêu cực của đồng tiền ảo.

Về phía người dân, trước tiên hãy tự bảo vệ mình bằng cách đưa ra những lựa chọn sáng suốt trong đầu tư kinh doanh'', ông Thịnh nêu quan điểm.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích