“Tầm phủ sóng” của Trung Quốc ở Zimbabwe

Thứ sáu, 17/11/2017, 10:16
Ngoài việc cung cấp các trang thiết bị và huấn luyện quân sự, Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Zimbabwe, cũng góp phần hỗ trợ cho các hoạt động xây dựng bệnh viện, trường học, thậm chí cả tòa nhà Quốc hội ở quốc gia châu Phi này.

Trung Quốc giúp xây dựng Đại học Quốc phòng Zimbabwe

Cơ sở quân sự

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã viện trợ tiền và giúp xây dựng Đại học Quốc phòng Zimbabwe, cơ sở giáo dục đại học trong lĩnh vực quân sự đầu tiên tại quốc gia châu Phi này.

Ngoài chuyến thăm tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tuần trước, Tổng tư lệnh quân đội Zimbawe Constantino Chiwenga cũng thường xuyên có các cuộc tiếp xúc với các quan chức cấp cao của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Theo Herald, tờ báo nhà nước của Zimbabwe, sau cuộc gặp với một phái đoàn quân sự Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái, Tướng Chiwenga cho biết lực lượng vũ trang Zimbabwe đã được hưởng lợi từ các chương trình huấn luyện quân sự khi hợp tác với PLA.

Trong chuyến thăm tới Zimbabwe hồi năm 2015, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi tăng cường hợp tác mạnh mẽ hơn giữa lực lượng quân sự của hai nước.

Nhà máy điện

Nhà máy Nhiệt điện Hwange

Các công ty Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong các kế hoạch của Zimbabwe nhằm đối phó với một trong những vấn đề nhức nhối của quốc gia châu Phi này, đó là tình trạng thiếu điện.

Năm 2015, Tập đoàn Xây dựng Điện lưới Trung Quốc đã ký bản thỏa thuận trị giá 1,2 tỷ USD để mở rộng Nhà máy Nhiệt điện Hwange, một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất của Zimbabwe. Thỏa thuận này được ký trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thủ đô Harare của Zimbabwe năm 2015 và là dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng lớn nhất của quốc gia châu Phi này trong vòng 30 năm.

Theo China News Service, Tập đoàn Sinohydro của Trung Quốc cũng đang hỗ trợ mở rộng Nhà máy điện Nam Kariba tại Zimbabwe trong dự án có giá trị lên tới 355 triệu USD. Năm 2015, Zimbabwe cũng quyết định trao 3 dự án năng lượng mặt trời cho các công ty Trung Quốc hoặc các doanh nghiệp nội địa có quan hệ với các đối tác Trung Quốc.

Tòa nhà Quốc hội

Đồ họa mô phỏng tòa nhà Quốc hội mới của Zimbabwe do Trung Quốc viện trợ xây dựng

Theo Herald đưa tin từ tháng 9/2016, chính phủ Trung Quốc đã cam kết viện trợ 46 triệu USD để giúp Zimbabwe xây dựng tòa nhà Quốc hội mới thay thế tòa nhà cũ kỹ từ thời thuộc địa của nước này. Thời gian xây dựng tòa nhà Quốc hội mới với 650 chỗ ngồi dự kiến mất khoảng 2 năm rưỡi với kinh phí lên tới 140 triệu USD.

“Tòa nhà Quốc hội hiện tại của chúng tôi chỉ đủ chỗ ngồi cho 120 người trong khi chúng tôi có tới hơn 270 nghị sĩ, do vậy chúng tôi luôn thiếu chỗ ngồi trong tòa nhà này”, Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mudenda cho biết.

Trung tâm máy tính

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã giúp Zimbabwe xây dựng một trung tâm siêu máy tính tại Đại học Zimbabwe với khoản vay không lãi suất trị giá 33 triệu Nhân dân tệ (khoảng 5 triệu USD).

Với sự giúp đỡ của Trung Quốc, Zimbabwe đã trở thành quốc gia châu Phi thứ 5 sở hữu một trung tâm siêu máy tính, giúp nước này phát triển các lĩnh vực khoa học đời sống, nông nghiệp và nghiên cứu khí hậu.

Cơ sở y tế

Bệnh viện do Trung Quốc xây dựng ở Zimbabwe

Trung Quốc đã cam kết sẽ xây dựng một trung tâm phẫu thuật tiết niệu hiện đại tại Zimbabwe trong khoảng thời gian 3 năm, Tân Hoa Xã đưa tin năm 2016.

Ngoài ra, trong bản thỏa thuận ký hồi tháng 7 năm ngoái, Bắc Kinh cũng cam kết cử các chuyên gia y tế của nước này tới Zimbabwe theo định kỳ hàng năm, cung cấp các trang thiết bị y tế và đào tạo các bác sĩ của Zimbabwe ở Trung Quốc.

Trung Quốc cũng từng chuyển cho Zimbabwe khoản vay 100 triệu USD để hỗ trợ y tế trong năm 2011. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng đã xây dựng một bệnh viện 130 giường ở khu vực nông thôn của Zimbabwe.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích