Huy động chuyên gia Hàn Quốc khắc phục nứt dầm thép cầu Vàm Cống

Thứ sáu, 17/11/2017, 13:14
Toàn bộ dữ liệu cầu Vàm Cống đã được gửi sang Hàn Quốc, để các chuyên gia tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục sự cố nứt dầm thép.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra công trình cầu Vàm Cống sáng 17/11.

Sáng 17/11, sau khi kiểm tra vết nứt dầm thép trên cầu Vàm Cống (nối Đồng Tháp với Cần Thơ), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã họp với tổ công tác, Tổng công ty Cửu Long, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu để chỉ đạo giải quyết sự cố.

Các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát cho biết đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan cầu về công ty mẹ tại Hàn Quốc. Các chuyên gia Hàn Quốc cũng được huy động sang Việt Nam cùng phối hợp tìm nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, chiều ba hôm trước, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn và nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Vết nứt rộng hơn 4cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2m.

Bộ chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công.

Ngoài ra, tổ công tác gồm Cục Quản quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ khoa học công nghệ cùng các chuyên gia đầu ngành đã được cử đến kiểm tra hiện trường.

Vết nứt tại dầm CB6 trụ P29 của cầu Vàm Cống.

Cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán. Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, tổ công tác yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).

Kết quả kiểm tra, đo đạc không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Lãnh đạo Bộ Giao thông chỉ đạo cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để, nhằm đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình.

Vàm Cống là cầu dầm thép có nhịp dài, hiện đại nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ), mới được hợp long ngày 29/9, chuẩn bị thông xe vào cuối năm nay.

Toàn dự án cầu và đường dẫn dài 5,75km, trong đó phần cầu 2,97km, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được khởi công 4 năm trước. Công trình được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc.

Đây là cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu sau cầu Cần Thơ, cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu và bến phà Vàm Cống khoảng 3km về phía hạ lưu. Công trình này cũng nhằm bổ sung tuyến kết nối từ Quốc lộ 91 (phía TP.Cần Thơ) tới tuyến đường tránh TP.Long Xuyên (An Giang).

Theo VNE

Các tin cũ hơn