230 máy bay chiến đấu Mỹ-Hàn sắp tập trận gần Triều Tiên

Thứ bảy, 25/11/2017, 08:39
Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận không quân chung vào tháng tới với sự tham gia của 230 máy bay chiến đấu gần bán đảo Triều Tiên.

2 máy bay ném bom B-1B của Mỹ tập trận cùng 2 máy bay F-15 của Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

Yonhap dẫn thông báo của Không quân Mỹ ngày 24/11 cho biết cuộc tập trận không quân thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên Vigilant Ace sẽ diễn ra từ ngày 4-8/12 ở khu vực gần bán đảo Triều Tiên. Khoảng 12.000 binh sĩ Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận này.

“Cuộc tập trận tác chiến trên không được thiết kế để nâng cao khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của của hai nước”, thông báo của Không quân Mỹ cho biết.

Theo thông báo, Không quân Mỹ, Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hải quân Mỹ sẽ tham gia tập trận cùng các đơn vị không quân của Hàn Quốc cùng 230 máy bay tại 8 căn cứ quân sự của hai nước.

Giới chức Hàn Quốc cho biết Mỹ đang lên kế hoạch triển khai 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor để tham gia cuộc trận này nhằm gia tăng sức ép tối đa với Triều Tiên. Ngoài ra, 3 hoặc 4 máy bay chiến đấu F-35A có thể cũng sẽ tham gia tập trận. Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai cùng một lúc 6 máy bay F-22 tới bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng trước đã nhất trí tăng cường việc triển khai luân phiên các khí tài quân sự chiến lược tới khu vực để kiềm chế mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Hồi đầu tháng, 3 tàu sân bay của Mỹ đã đồng loạt phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận hải quân chung với Hải quân Hàn Quốc. Triều Tiên từ lâu đã chỉ trích các cuộc tập trận của liên minh Mỹ - Hàn là cái cớ để chuẩn bị cho kế hoạch xâm lược Bình Nhưỡng, trong khi Washington và Seoul chỉ nói rằng đây các hoạt động phòng vệ đơn thuần.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn