Binh sĩ Mỹ, Hàn cứu lính Triều Tiên đào tẩu được tặng huân chương

Thứ sáu, 24/11/2017, 10:32
6 binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc được vinh danh vì đã tham gia nỗ lực giải cứu binh sĩ Triều Tiên đào tẩu bị bắn ở biên giới.

Tướng Vincent Brooks trao tặng huân chương cho các binh sĩ Hàn Quốc. Ảnh: Military.

Tướng Vincent Brooks, chỉ huy Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) và Các lực lượng Mỹ tại Triều Tiên (USFK), ngày 23/11 trao tặng huân chương cho ba binh sĩ Hàn Quốc và ba binh sĩ Mỹ vì nỗ lực giải cứu lính Triều Tiên đào tẩu qua biên giới liên Triều hồi đầu tuần trước, theo Military.

"Hành động của các bạn đã cứu sống người đào tẩu và giúp loại bỏ một sự cố đe dọa hiệp định đình chiến vốn được duy trì trong suốt 64 năm qua", tướng Brooks tuyên bố trong lễ trao huân chương.

Một binh sĩ Triều Tiên họ Oh ngày 13/11 nỗ lực đào tẩu bằng cách lái một chiếc xe Uaz băng qua khu vực phi quân sự DMZ ở biên giới hai nước. Lực lượng biên phòng Triều Tiên phát hiện binh sĩ đào tẩu, tổ chức truy đuổi và bắn tổng cộng 40 phát đạn khiến anh này bị thương nặng.

UNC cho biết sau khi phía Triều Tiên ngừng bắn, hai binh sĩ Hàn Quốc thuộc tiểu đoàn an ninh JSA đã bò qua bãi cỏ để đưa lính Triều Tiên về khu vực an toàn trong khi một binh sĩ Hàn Quốc khác và ba binh sĩ Mỹ thực hiện nhiệm vụ cảnh giới.

"Các bạn lúc đó đều trong tầm bắn của hỏa lực Triều Tiên", tướng Kim Byeong-joo, phó tư lệnh Bộ chỉ huy Lực lượng Hỗn hợp Mỹ - Hàn, phát biểu tại buổi lễ. "Đó là tình huống rất nguy hiểm và nó cho thấy khả năng chỉ huy tuyệt vời".

UNC ngày 22/11 cũng cáo buộc một lính biên phòng Triều Tiên đã vi phạm hiệp định đình chiến được ký năm 1953, khi vượt qua đường biên giới trong nỗ truy đuổi binh sĩ đào tẩu.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích