Cựu đệ nhất phu nhân Zimbabwe tái xuất sau tin đồn bị giam tại nhà tù quân sự

Thứ sáu, 24/11/2017, 09:05
Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và phu nhân Grace hôm qua 23/11 đã xuất hiện lần đầu tiên kể từ khi ông Mugabe từ chức và được miễn trừ truy tố, Dailymail cho biết.

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và phu nhân Grace xuất hiện trong dinh thự riêng. (Ảnh: Dailymail)

Theo Dailymail, ảnh chụp cho thấy cặp vợ chồng từng quyền lực nhất Zimbabwe đang ngồi trên chiếc sofa bên trong dinh thự riêng hay còn gọi là “Nhà Xanh” gần thủ đô Harare. Họ trông không giấu được sự mệt mỏi.

Ngoài ra, bức ảnh còn cho thấy sự hiện diện của 3 trợ lý thân cận thay mặt cựu Tổng thống Mugabe, giúp ông giành được thỏa thuận có lợi nhất trong các cuộc đàm phán với quân đội và chính quyền. Đó là cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Zimbabwe Gideon Gono, quyền Giám đốc Tổ chức Tình báo Trung ương Aaron Nhepera và linh mục Fidelis Mukonori - một người bạn lâu năm của ông Mugabe.

Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, bức ảnh nhận được nhiều sự chú ý với hàng loạt lời bình luận từ phía cộng đồng mạng. Cựu Thống đốc Ngân hàng Gono cho biết bức ảnh này do một số đối tượng có “động cơ ngầm” chia sẻ một cách “có ác ý” nhằm vào cựu Tổng thống Mugabe và phu nhân.

Khi được hỏi về lý do khiến ông đứng về phía cựu Tổng thống Mugabe trong hoàn cảnh hiện nay, ông Gono cho biết “mọi người thường có xu hướng rời xa bạn trong những lúc khó khăn nhưng vẫn có những người dũng cảm đứng cạnh bạn trong những thời khắc tối tăm nhất”.

Bức ảnh được chụp cách đây 2 ngày sau khi ông Mugabe đồng ý từ chức. Ngay khi xuất hiện, bức ảnh đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Sau một tuần bị quản thúc tại nhà riêng, ông Mugabe từ chức hôm 21/11 sau khi đạt được thỏa thuận về một số điều khoản với quân đội và đảng cầm quyền. Theo thỏa thuận này, ông Mugabe đồng ý chấm dứt 37 năm cầm quyền, đổi lại, ông được miễn trừ truy tố, được ở lại quê nhà, hưởng chế độ hưu trí và được đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, cựu Đệ nhất phu nhân Grace không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 14/11 khi quân đội giành quyền kiểm soát thủ đô, quản thúc ông Mugabe.

Sự vắng bóng bí ẩn của bà Grace làm dấy lên đồn đoán rằng bà bị quản thúc tại các căn cứ quân sự của Zimbabwe. Mạng tin Metro dẫn nguồn tin từ giới chức cấp cao Zimbabwe cho biết, trong thời gian đó, cứ hai ngày một lần, bà Grace bị di chuyển từ nhà tù quân sự này đến một nhà tù quân sự khác, tách bà khỏi người chồng của mình.

Bà Grace được cho là có tác động lớn đến các quyết sách chồng kể từ khi họ kết hôn vào năm 1996. Trước khi chính biến nổ ra, bà Grace thậm chí tham vọng sẽ trở thành người kế nhiệm chồng. Tham vọng đó kéo theo việc ông Mugabe tiến hành một đợt thanh trừng quy mô lớn đối với những quan chức bị coi là “chướng ngại vật” đối với con đường thăng tiến của bà Grace.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích