Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe đang trên đường trở về nước

Thứ tư, 22/11/2017, 15:13
Zimbabwe sẽ có Tổng thống mới hôm nay hoặc ngày mai khi cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa trở về nước và nhậm chức.

Cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. Ảnh: AP.

Cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ trở về nước vào hôm nay, AFP dẫn lời trợ lý của ông Mnangagwa đưa tin và cho biết thêm chính trị gia này sẽ tổ chức một buổi họp báo ngay sau khi về tới Zimbabwe.

Cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 22/11 hoặc 23/11 sau khi ông Robert Mugabe từ chức, Zimbabwe Mail dẫn phát ngôn của đảng cầm quyền ZANU-PF.

Ông Lovemore Matuke, lãnh đạo đảng ZANU-PF, cho biết cựu Phó Tổng thống Mnangagwa sẽ thay thế ông Mugabe hoàn thành hết nhiệm kỳ Tổng thống cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9/2018.

Ngày 14/11, quân đội Zimbabwe tiến hành quản thúc ông Mugabe và vợ tại nhà. Dù tuyên bố đây không phải là cuộc đảo chính, quân đội và một số thành viên đảng cầm quyền gây sức ép đòi Tổng thống Mugabe từ chức.

Nguyên nhân vụ binh biến này diễn ra sau khi ông Mugabe sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. Hành động sa thải cấp dưới của ông Mugabe được cho là nhằm mở đường cho bà Grace Mugabe, 52 tuổi, kế nhiệm chức Tổng thống của chồng.

Tổng thống 93 tuổi đã từ chức ngày 21/11 ngay sau khi Quốc hội bắt đầu tiến trình luận tội đối với ông.

Theo VNE

Các tin cũ hơn