4 trẻ sơ sinh tử vong: Báo động đỏ đối với ngành y tế

Thứ tư, 22/11/2017, 14:54
Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, sự cố 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh do nhiễm khuẩn trong bệnh viện là tín hiệu báo động đỏ với ngành y tế.


Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan

Sáng nay (22.11), trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (nguyên Phó giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, đây là một vụ việc rất đau lòng. Vấn đề nhiễm khuẩn trong bệnh viện không phải là vấn đề mới và trước đây cũng đã có nhiều trường hợp tử vong vì nguyên nhân này. "Tuy nhiên, với việc cùng lúc 4 trẻ sơ sinh tử vong là tín hiệu báo động đỏ đối với ngành y tế", bà Lan nói.

Nguyên Phó giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho hay, thực tế trong môi trường bệnh viện ở nước ta hiện nay đang có dày đặc các loại vi khuẩn và nhiều loại vi khuẩn giờ đã kháng thuốc, không thể chữa nổi.

"Thậm chí, nhiều bệnh nhân bị nhiễm khuẩn bệnh viện còn nguy hiểm hơn cả bệnh lý mà bệnh nhân mắc phải, nhất là đối với người già, trẻ sinh non, sơ sinh, sức đề kháng yếu... thì càng dễ bị các vi khuẩn dày đặc trong bệnh viện tấn công. Nhiều người chết do bị nhiễm khuẩn chứ không phải do bệnh lý”, bà Lan nói và cho biết thêm, chính bố bà trước đây cũng đã mất vì nguyên nhân nhiễm khuẩn khi vào viện điều trị.

"Bố tôi trước đây bị mổ, sức khỏe yếu, vào bệnh viện điều trị xuất huyết tiêu hóa nhưng sau khi điều trị bệnh chính xong lại sốt, kiểm tra thì phát hiện biến chứng qua viêm phổi, đồng thời, bác sĩ xác định, nguyên nhân do khuẩn bệnh viện gây ra. Vì viêm phổi phải dùng kháng sinh và nâng dần liều lên, đến khi chữa xong thì ông lại bị suy đa phủ tạng, suy thận và mất do chịu không nổi”, bà Lan cho hay.

Từ câu chuyện của gia đình và vụ việc 4 trẻ sinh non tử vong ở Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, bà Lan cũng chỉ rõ thực tế, dù ngành y tế, nhiều bệnh viện thừa nhận tình trạng nhiễm khuẩn trong viện rất nguy hiểm nhưng chưa hành động kịp thời. Vấn đề này cần được nghiêm túc xem xét toàn diện.
Đặc biệt, những bệnh viện tuyến cuối ở trung ương, thì tình trạng nhiễm khuẩn rất nguy hiểm, bởi hầu như những vi khuẩn này đã kháng thuốc, không thể diệt nổi. Vì vậy, cần phải xem lại lưu lượng bệnh nhân, phải đầu tư để xây thêm bệnh viện để giảm tải, và quy trình giữ gìn vệ sinh bệnh viện phải đảm bảo hơn.
"Bộ Y tế cần có biện pháp giải quyết căn cơ, cụ thể, chứ còn cứ giật gấu, vá vai hay lúc xảy ra vụ việc mới cuống cuồng lên giải quyết thì không giải quyết được", bà Lan nhìn nhận.
"Phải hành động để giải quyết căn cơ, chứ đừng nói mãi để rồi người bệnh vẫn cứ chết như thế. Chuyện khác có thể sửa chữa nhưng mạng người thì không thể sửa được... Tình trạng quá tải bệnh viện khiến tình trạng nhiễm khuẩn ngày càng trầm trọng. Chúng ta cứ nói đau xót và đau xót. Nhưng có chi tiền để xây thêm bệnh viện để giải quyết tình trạng đó hay không? Nếu không thì chúng ta cứ than thở và thương xót mãi thôi”, bà Lan nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn