Quân đội Zimbabwe "dọa" tung hồ sơ mật để buộc Tổng thống Mugabe từ chức

Thứ sáu, 24/11/2017, 13:07
Quân đội Zimbabwe được cho là đã thông báo với Tổng thống Robert Mugabe rằng, nếu ông không từ chức, họ sẽ công bố hồ sợ vụ đàn áp 20.000 người do ông bí mật chỉ đạo, động thái có thể làm suy sụp toàn bộ uy tín chính trị của ông Mugabe trong hàng chục năm qua.


Ông Mugabe cùng vợ lần đầu xuất hiện sau khi tuyên bố từ chức. (Ảnh: Dailymail)

Dailymail ngày 23/11 đưa tin, một trong những lý do khiến ông Mugabe từ chức Tổng thống được cho là do quân đội Zimbabwe, nhóm trực tiếp khởi động chính biến tại Harare, cảnh báo rằng nếu ông Mugabe không chịu từ bỏ ghế Tổng thống, họ sẽ tiết lộ bí mật động trời, có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của ông.

Theo Dailymail, quân đội cho biết họ có thể sẽ lật lại hồ sơ vụ đàn áp 20.000 người thuộc bộ lạc Ndbele vào đầu những năm 1980, được cho là do ông Mugabe bí mật chỉ đạo với lý do những người này ủng hộ đảng đối lập với đảng cầm quyền của ông.

Dailymail cho biết, nếu hồ sơ bị hé lộ ra rằng ông Mugabe có tham gia trực tiếp vào vụ việc này, ông không những mất uy tín mà còn có thể sẽ trở thành “tội phạm chiến tranh”. Một vài giờ trước khi ông Mugabe tuyên bố từ chức, tướng lãnh đạo cuộc chính biến, ông Constantine Chiwenga, được cho là đã sử dụng câu chuyện này nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển giao quyền lực.

Trong suốt tuần trước đó, tại tư dinh “Nhà Xanh” của ông Mugabe ở phía Bắc thủ đô Harare, quân đội đã nhiều lần đề nghị ông từ chức và rời khỏi chính trường sau khi ông bị quản thúc hồi tuần trước. Quân đội đã "hào phóng" đề nghị ông Mugabe tiếp tục nhận lương hưu do Zimbabwe chi trả và giữ nguyên khối tài sản “kếch xù”. Tuy nhiên, ông Mugabe đã không giữ lời hứa khi không đọc tuyên bố từ chức trên sóng truyền hình hôm 19/11 - một động thái dường như khiến tướng Chiwenga “nổi giận”.

Tướng Constantine Chiwenga, người lãnh đạo cuộc chính biến

Ngoài hồ sơ về vụ đàn áp, ông Chiwenga được cho là còn đưa ra hồ sơ điều tra chi tiết về những phi vụ tham nhũng “kếch xù” có dính dáng tới ông Mugabe. “Chúng tôi đã cố gắng để tử tế, ông ấy đã quá già. Ông ấy ngồi nói chuyện hàng giờ rồi có thể ngủ gật khi đang nói dở 1 câu. Ông ấy không thể đi mà không có ai giúp đỡ. Ông ta không thể tiếp tục nắm giữ quyền lực được nữa”, Dailymail trích lời một quan chức liên quan tới vụ thương lượng từ chức, cho biết.

Nếu ông Mugabe không làm theo kịch bản từ chức, hồ sơ của ông có thể bị chuyển lên Quốc hội và có thể bị công khai trên toàn thế giới.

Ngoài ra, quân đội cho biết nếu không Mugabe không từ chức, người vợ Grace Mugabe của ông có thể sẽ phải đối mặt với việc hầu tòa với hàng loạt cáo buộc phạm tội. Cuối cùng, bị dồn tới đường cùng, ông Mugabe buộc đồng ý từ chức.

Theo Dailymail, vợ chồng ông Mugabe dù đã được miễn truy tố nhưng đã rơi vào tình trạng chán nản do bị tước quyền lực trong thời gian quá ngắn.

Hiện thời, cựu Phó Tổng tống “cá sấu” Emmerson Mnangagwa, người thay ông Mugabe đảm nhiệm vị trí Tổng thống, đã quay về nước chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức. Người dân Zimbabwe vẫn đang ăn mừng vì 37 năm lãnh đạo của ông Mugabe cuối cùng cũng đã đến hồi kết.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn