Những đề nghị đặc biệt ở phiên xử ông Đinh La Thăng

Thứ hai, 08/01/2018, 11:22
Đặc biệt, phiên tòa có sự tham gia của đại diện điều tra viên đã điều tra vụ án.


Sáng nay (8-1), phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm bắt đầu khai mạc.

9 giờ 30, chủ tọa phiên tòa phổ biến quyền và nghĩa vụ của các bị cáo, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

Đáng chú ý, phiên tòa còn có sự tham gia của đại diện điều tra viên đã điều tra vụ án. Theo quy định tại Điều 296 BLTTHS 2015 thì khi xét thấy cần thiết, HĐXX có thể triệu tập điều tra viên, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thụ lý, giải quyết vụ án và những người khác đến phiên tòa để trình bày các vấn đề liên quan đến vụ án.

Ông Đinh La Thăng được dẫn giải đến tòa. Ảnh: TTXVN

Sau đó, luật sư Nguyễn Chiến (bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh) nêu năm kiến nghị với HĐXX: "Vụ án phức tạp, có nhiều lời khai có ảnh hưởng đến các bị cáo, đề nghị căn cứ Điều 304, khi hỏi những người làm chứng có quyền và nghĩa vụ đối lập nhau thì cho cách ly.

Các bị cáo có lời khai mâu thuẫn nhau, căn cứ Điều 309 cho phép cách ly.

Đây là vụ án để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử rất nhanh, còn một số tài liệu, chứng cứ có liên quan đến bị cáo và thân chủ chưa được sao chụp nghiên cứu thì được tạo điều kiện sao chụp.

Vụ án này được xét xử kéo dài nhiều ngày, liên quan đến nhiều tài liệu chứng cứ, số liệu, luật sư có đề nghị được tiếp cận. Trong thời gian HĐXX nghỉ không làm việc, đề nghị được tiếp xúc, trao đổi với bị cáo khi cần thiết.

Xin cho biết kế hoạch xét hỏi đối với các bị cáo để chủ động sắp xếp".

Luật sư Đinh Anh Tuấn (bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực) cũng cho biết đã thu thập được một số chứng cứ gỡ tội cho bị cáo: "Theo quy định tại BLTTHS 2015, tôi phải cung cấp những chứng cứ này cho thẩm phán chủ tọa phiên tòa trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án. Nhưng do vụ án có tiến độ xét xử nhanh nên chưa kịp giao cho chủ tọa, đề nghị hướng dẫn cách giao nộp chứng cứ ngay tại phiên tòa".

Luật sư Tuấn cũng đề nghị HĐXX triệu tập thêm một người làm chứng đến tham dự phiên tòa giúp HĐXX làm rõ những chứng cứ mới thu thập được đó là ông Hồ Công Kỳ, nguyên chánh văn phòng PVN.

9 giờ 50, kết thúc phần thủ tục, chuyển sang phần xét hỏi.

Theo PLO

Các tin cũ hơn