Nhật tố Triều Tiên dùng tàu nước ngoài chuyển hàng

Thứ tư, 17/01/2018, 09:21
Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản ngày 16-1 dẫn các nguồn tin khẳng định Triều Tiên đang sử dụng tàu đăng ký ở nước ngoài để chuyển hàng nhằm né trừng phạt quốc tế.

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc và Triều Tiên trao đổi dầu trên biển - Ảnh: Chosun Ilbo

Tờ báo dẫn các nguồn tin chính phủ và quân đội từ Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đều xác nhận Bình Nhưỡng đang sử dụng tàu đăng ký tại châu Phi như Tanzania, Togo và một số nước khác cũng như tại đảo quốc Palu ở Thái Bình Dương để chuyển hàng.

Những tàu này được cho là chuyển than của Triều Tiên xuất khẩu sang Trung Quốc, Nga và các nước khác và ngược lại giúp Bình Nhưỡng nhập khẩu dầu và các phụ phẩm. Hàng hóa được trao đổi trên biển.

Các tàu này tránh sự phát hiện của quân đội Mỹ bằng cách tắt hệ thống tự động nhận diện nhằm ẩn đi thông tin về vị trí, tốc độ.

Mỹ và Hàn Quốc thời gian qua khẳng định Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Cuối 12-2017, Seoul dẫn ảnh chụp vệ tinh của tình báo Mỹ đã phát hiện tàu Trung Quốc bán dầu cho tàu Triều Tiên trên biển Hoàng Hải khoảng 30 lần trong hai tháng cuối năm.

Hãng Yonhap ngày 31-12-2017 dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết lực lượng chức năng nước này đã tạm giữ điều tra một tàu mang cờ Panama với thủy thủ đoàn nhiều người Trung Quốc nghi chở dầu cho Triều Tiên.

Ngày 22-12-2017, Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên, sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) loại Hwasong-15 mới của nước này hồi tháng 11 vừa qua mà Bình Nhưỡng tuyên bố là "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lãnh thổ Mỹ".

Nghị quyết này cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng.

Tổng cộng HĐBA LHQ đã thông qua 4 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong năm ngoái.

Theo TTO

Các tin cũ hơn