Trịnh Xuân Thanh nghi ngờ bị cấp dưới phản bội, đổ tội lúc bỏ trốn

Thứ sáu, 12/01/2018, 15:18
Trong trại tạm giam, Trịnh Xuân Thanh nói với luật sư: “Không loại trừ thằng Minh nó đổ tội cho anh vì lúc đó anh đang bỏ trốn, nó nghĩ rằng không ai bắt được anh nên nó đổ tội cho anh”.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh - cựu Chủ tịch Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí (PVC), luật sư của bị cáo Thanh cho rằng chưa đủ căn cứ để buộc tội thân chủ của ông phạm tội "Tham ô tài sản".

Trước đó, Trịnh Xuân Thanh bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 13-14 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và Chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp hai hình phạt, cựu Chủ tịch PVC bị đề nghị mức án Chung thân.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án Chung thân.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Anh Minh, cựu Phó TGĐ PVC, trong tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng rút ruột của PVC thông qua việc lập khống 4 hồ sơ dự án tại Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, theo chỉ đạo của Thanh, Nguyễn Anh Minh đã chuyển 4 tỷ đồng để Trịnh Xuân Thanh “tiêu Tết” vào ngày 13/01/2012.

Tuy nhiên, Trịnh Xuân Thanh khẳng định mình coi Minh như “em trai” nên chẳng cho tiền Minh thì thôi, không có chuyện lấy tiền của Minh. Bị cáo Minh cũng khẳng định rất thân thiết với gia đình bị cáo Thanh, nhưng đã ra tòa thì lại là chuyện khác.

Theo quan điểm của luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh, không có chứng cứ nào chứng minh Thanh chỉ đạo lập quỹ đối nội, đối ngoại và sử dụng quỹ này. 6 lần bị cáo Lương Văn Hòa, cựu Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, chuyển tiền về PVC, Thanh không biết và cũng không phải là người đã chỉ đạo lập 4 hợp đồng khống việc rút tiền từ dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, cũng như không nhận số tiền 4 tỷ đồng ngày 13/1/2011.

“Thanh nói với tôi, không loại trừ thằng Minh nó đổ tội cho anh vì lúc đó anh đang bỏ trốn, nó nghĩ rằng không ai bắt được anh nên nó đổ tội cho anh”, luật sư của Trịnh Xuân Thanh kể về nội dung cuộc trao đổi với Trịnh Xuân Thanh trong trại tạm giam.

Cùng quan điểm trên, luật sư Ngô Thị Thu Hằng bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh cho rằng quan điểm luận tội của VKS tại phiên tòa khẳng định Trịnh Xuân Thanh là người giữ vai trò chính trong việc đề ra chủ trương lập khống hồ sơ rút tiền từ Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, trong đó Thanh trực tiếp chiếm đoạt 4 tỷ đồng, là chưa đủ căn cứ.

"Về chủ trương yêu cầu các đơn vị chuyển tiền về PVC để lấy kinh phí đối ngoại chính là cơ sở để Minh yêu cầu Hòa lập khống hồ sơ. Tuy nhiên hồ sơ vụ án phản ánh PVC không có chủ trương yêu cầu các đơn vị chuyển tiền về để lấy kinh phí đối ngoại. Nếu có thì cũng là chủ trương của người khác, không phải của Trịnh Xuân Thanh. Nguyễn Anh Minh nhiều lần khẳng định chủ trương chỉ đạo bằng miệng. Việc chỉ đạo rút tiền từ Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch là theo chỉ đạo của Vũ Đức Thuận", luật sư Hằng nói.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn