Bí mật sau vỉa hè quận 1: Lãnh đạo quận nói gì?

Thứ sáu, 12/01/2018, 10:08
Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM Trần Thế Thuận ngày 11-1 đã trả lời phỏng vấn riêng Báo Người Lao Động về loạt bài "Bí mật sau vỉa hè quận 1"

Ông có xem loạt bài "Bí mật sau vỉa hè quận 1" trên Báo Người Lao Động? Ông có ý kiến gì về nội dung báo đã phản ánh?

Ông Trần Thế Thuận: UBND quận 1 rất cầu thị, nghiêm túc lắng nghe ý kiến, phản ánh của cơ quan báo chí trong quá trình quản lý, điều hành, nhất là trên lĩnh vực trật tự đô thị. Do đó, UBND quận 1 cảm ơn Báo đã có những bài báo phản ánh tình hình các bãi giữ xe trên vỉa hè quận.

Ông Trần Thế Thuận.

Tuy nhiên, để không gây hiểu nhầm trong bạn đọc và dư luận, dễ dẫn đến một số ý kiến suy diễn rằng đằng sau những mặt hạn chế trong công tác quản lý còn có những vấn đề tiêu cực, lãnh đạo quận cần trao đổi và nói rõ hơn.

Thanh tra 2 cuộc, vẫn như... chưa thanh tra!

Vậy quận đã tiến hành thanh tra các bãi giữ trên xe vỉa hè theo chỉ đạo của UBND TP.HCM chưa, thưa ông?

Tôi khẳng định rằng công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè luôn được chính quyền quận 1 sâu sát. Cụ thể, quận 1 đã tiến hành 2 cuộc thanh tra liên quan đến vấn đề bãi giữ xe trên vỉa hè. Cuối năm 2016, UBND quận 1 đã ra quyết định thanh tra việc quản lý, cấp phép tạm sử dụng lề đường để giữ xe 2 bánh trên địa bàn. Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1-1-2014 đến 31-12-2015.

Đến chiều 11-1, bãi giữ xe trên đường Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM đã nhường lại vỉa hè cho người đi bộ

Đến giữa năm 2017, quận tiếp tục có cuộc thanh tra lần 2 nhưng phạm vi tập trung trên địa bàn 3 phường trọng điểm là Bến Nghé, Bến Thành, Nguyễn Thái Bình, khi báo chí và người dân phản ánh một số bãi xe giữ quá giá, không đúng quy định. Cuộc thanh tra này vẫn đang tiến hành.

Ngoài ra, hằng tuần, trong giao ban của Thường trực UBND quận, tôi đều trực tiếp nghe báo cáo, chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình hình lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên 136 tuyến đường.

Đã có 2 cuộc thanh tra nhưng tại sao quận không phát hiện những bãi giữ xe không phép, hết phép; vẫn để các bãi đó tồn tại, hoạt động?

Khi kết thúc thanh tra đợt 1, 10 nhóm vấn đề cần khắc phục đã được đưa ra. Chính quyền đã điều chỉnh những bất cập; thu hồi giấy phép, vận động cơ quan, ban, ngành trả lại giấy phép.

Tuy nhiên, giai đoạn thanh tra đợt 1 là từ năm 2014-2015 nên chưa làm rõ được hết quá trình phát sinh những bãi giữ xe của giai đoạn 2016 trở về sau. Chính vì vậy mới có cuộc thanh tra đợt 2 vào năm 2017, đi vào trọng tâm, trọng điểm hơn. Lần thanh tra này sẽ đánh giá đầy đủ và cụ thể hơn. Sau khi có kết luận thanh tra, quận sẽ công bố công khai.

Giao việc giữ xe cho thanh niên xung phong

Việc xử lý 48 bãi giữ xe ở quận 1 do các phòng, ban, phường đứng tên rồi cho người ngoài thuê lại sẽ được thực hiện thế nào?

Thật ra, việc bố trí cho một số tổ chức, đoàn thể, cơ quan giữ xe trên vỉa hè đã được thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà mình chủ quan, không kiểm tra, giám sát. Quận cũng rất cảm ơn quý báo vì đã phản ánh.

Hiện quận 1 đã ban hành văn bản yêu cầu 10 phường khẩn trương rà soát và chấm dứt ngay hoạt động của các bãi giữ xe không phép hoặc giấy phép quá hạn. Qua đó, làm rõ trách nhiệm của UBND phường trong việc quản lý nhà nước đối với việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các bãi giữ xe 2 bánh.

Đối với các bãi giữ xe đang được cấp cho các cơ quan, đoàn thể mà còn giấy phép hoạt động thì tạm ngưng, đồng thời giao cho cho các cơ quan đó phối hợp với UBND phường rà soát tình hình hoạt động. Trên cơ sở đó, UBND quận sẽ xem xét và xử lý. Động thái này thể hiện trách nhiệm của UBND quận 1 trước phản ánh của Báo Người Lao Động.

Nghĩa là sau khi tạm dừng để thanh tra xong thì các bãi giữ xe có phép của cơ quan, đoàn thể trong quận sẽ hoạt động trở lại?

Tạm dừng là giải pháp trước mắt, còn để xử lý vấn đề này căn cơ, lâu dài, tôi đã có buổi làm việc với Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên Xung phong TP.HCM. Hai bên đã thống nhất với nhau 3 vấn đề, trong đó có việc chuyển giao các bãi giữ xe trên địa bàn quận 1 cho Lực lượng Thanh niên xung phong TP trực tiếp quản lý. Các khoản thu sẽ nộp ngân sách theo đúng quy định.

Tôi hy vọng việc này sẽ không phát sinh những nghi vấn, thắc mắc liên quan đến lợi ích trên vỉa hè là của ai; đồng thời, sẽ chấm dứt những dư luận liên quan đến chuyện có tiêu cực hay không tiêu cực ở đây. Khi bàn vấn đề này, Lực lượng Thanh niên xung phong rất ủng hộ. Dự kiến cuối tháng 1, hai bên sẽ ký kết hợp tác.

Sẽ xử nghiêm sai phạm

Trách nhiệm của chính quyền quận 1 - mà cụ thể là ông, với cương vị người đứng đầu và Phó Chủ tịch phụ trách đô thị Đoàn Ngọc Hải - như thế nào khi để vỉa hè bị trục lợi trong một thời gian dài khiến dư luận rất bức xúc?

Tôi rất muốn Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải trả lời câu hỏi này của phóng viên nhưng rất tiếc, hôm nay dù tôi đã mời nhưng đồng chí Hải không tham dự.

Có những việc quận đang chỉ đạo rà soát một cách đầy đủ. Không thể nói quận cho phép tồn tại những bãi giữ xe không phép hoặc làm ngơ để các bãi này hoạt động một cách tùy tiện. Còn cá nhân, tập thể nào cố tình thiếu trách nhiệm, làm sai phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.

Tôi khẳng định lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 1 không có chuyện bao che hay cho phép những vấn đề đó để thu vén cá nhân hoặc vì lợi ích của những tập thể liên quan. Còn trách nhiệm cụ thể ra sao, ai làm sai thế nào thì sắp tới đây, quận sẽ làm rõ sau khi thanh tra đợt 2 kết thúc.

Với tư cách là người đứng đầu chính quyền quận 1, tôi sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm minh những sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quận.

Sở dĩ các bãi giữ xe hết phép vẫn tồn tại là vì họ dùng chiêu nộp hồ sơ để được cấp một phiếu hẹn xử lý. Mỗi khi có lực lượng kiểm tra thì trình giấy hẹn này, cộng với anh em nể nhau vì bãi giữ xe của phòng, ban, phường" - một cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 đã nghỉ việc tiết lộ.

UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi UBND 24 quận - huyện về loạt bài "Bí mật sau vỉa hè quận 1" đăng trên Báo Người Lao Động từ số báo ra ngày 9-1.

Công văn nêu rõ: "TP có chủ trương rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè và ưu tiên dành vỉa hè cho người đi bộ. Nếu sử dụng vỉa hè vào mục đích khác thì phải thật sự cần thiết và phải được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi và không để ảnh hưởng đến tình hình giao thông, mỹ quan đô thị".

Do đó, UBND TP chỉ đạo chủ tịch UBND 24 quận - huyện khẩn trương tổ chức rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè thuộc địa bàn quản lý ngay trong quý I/2018. Riêng chủ tịch UBND quận 1 phải xem xét, xử lý nghiêm các sai phạm ở quận theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật; báo cáo kết quả cho UBND TP.

Ông Đoàn Ngọc Hải nhận một phần trách nhiệm

Trả lời câu hỏi vì sao lại để xảy ra tình trạng hàng loạt đơn vị thuộc quận 1 đứng tên giấy phép các bãi giữ xe trên vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho rằng tình trạng này xảy ra từ lâu, qua nhiều thời kỳ lãnh đạo.

"Cá nhân tôi nhận một phần trách nhiệm trong việc này và mọi lý do tôi đã trình bày trong đơn xin từ chức" - ông Hải phân trần. Theo ông Hải, dù là người đứng đầu về lĩnh vực đô thị nhưng ông không thể nào thực hiện được hết vai trò điều hành, bởi kiểm tra hoạt động các bãi giữ xe không những của khối đô thị mà còn có cả khối kinh tế.

Về thông tin gần 700 hồ sơ xin đăng ký gia hạn, cấp mới thuê một phần vỉa hè của người dân bị "ngâm", ông Hải khẳng định sự việc xảy ra do yếu tố khách quan. Lúc trước, việc tiếp nhận hồ sơ tại Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 nhưng sau đó thay đổi cách làm, chuyển về Văn phòng UBND quận 1. Từ đó, các hồ sơ ở đội bị dồn và tăng đột biến. Theo thống kê từ tháng 6-2017 đến tháng 8-2017, có hơn 1.000 hồ sơ phải xử lý. Trong đó, cán bộ giải quyết chỉ có 2 người dẫn đến việc trễ 614 hồ sơ. Hiện nay đã xử lý hết.

Theo ông Đoàn Ngọc Hải, chính ông là người ký văn bản khẩn tạm đình chỉ các bãi giữ xe trên vỉa hè từ trưa 11-1. Sau văn bản này, theo ghi nhận của phóng viên vào chiều cùng ngày, nhiều bãi đã tạm ngưng nhận giữ xe. Đồng thời, nhiều cán bộ đô thị từ 10 phường đã tỏa ra khắp các ngả đường để kiểm tra hoạt động của các bãi giữ xe.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn