Mỹ cắt 65 triệu USD tiền cứu trợ cho người Palestine

Thứ tư, 17/01/2018, 09:25
Hai tuần sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa cắt tài trợ cho LHQ, Washington đã chính thức giữ lại 65 triệu USD lẽ ra được gửi tới cơ quan cứu trợ của LHQ.

Một thanh niên người Palestine vác bao thực phẩm được trợ cấp bên ngoài Trung tâm cấp phát thực phẩm của LHQ tại Gaza - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, Bộ ngoại giao Mỹ nói quyết định cắt giảm tài trợ này không phải nhằm gây sức ép với các nhà lãnh đạo Palestine, mà chỉ vì Mỹ muốn các quốc gia khác cùng tham gia đóng góp ngân sách cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine ở khu vực Cận đông của LHQ (UNRWA).

Theo đó Bộ ngoại giao Mỹ cho biết 65 triệu USD này là số tiền đã nằm trong gói tài trợ theo kế hoạch 125 triệu USD của Mỹ cho UNRWA, đáng lẽ sẽ được dùng để duy trì hoạt động của cơ quan này, nhưng nay sẽ bị giữ lại.

"Đây không phải việc nhằm trừng phạt ai cả", bà Heather Nauert - phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ giải thích. "Chính phủ Mỹ và chính quyền của Tổng thống Trump tin rằng cần có sự chia sẻ gánh nặng nhiều hơn".

"Chúng tôi muốn các nước khác, nhất là những nước đã chỉ trích nước Mỹ vì cái mà họ gọi là lập trường của chúng tôi liên quan tới người Palestine… hãy tham gia cứu trợ" - bà Nauert nói thêm.

Trong đoạn tweet đưa lên ngày 2-1, ông Trump từng phát đi những tín hiệu cho thấy chính quyền Mỹ sẽ "xét lại" việc tài trợ ngân sách cho UNRWA khi viết: "Chúng ta đã chi cho người Palestine hàng trăm triệu USD mỗi năm mà chẳng hề được ghi nhận hay tôn trọng".

"Họ thậm chí còn không không muốn thương thuyết về một hiệp định hòa bình lâu dài với Israel. Vậy tại sao chúng ta lại phải chi trả những khoản tiền lớn như thế này trong tương lai cho họ", ông Trump viết tiếp.

Theo sau các phản ứng của ông Trump, đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, cũng đã hối thúc việc chấm dứt hoàn toàn tài trợ của Mỹ cho UNRWA.

Thời gian qua, các khoản tài trợ của Mỹ là một nguồn ngân sách đáng kể nhất với các cơ quan LHQ. Cùng với đó nhiều quan chức Mỹ khác cũng phản đối việc ngừng tài trợ hoàn toàn và ngay lập tức như vậy.

Theo TTO

Các tin cũ hơn