Hết Pakistan, Trump muốn cắt viện trợ cho Palestine sau vụ Jerusalem

Thứ tư, 03/01/2018, 14:11
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị ngừng viện trợ cho chính quyền Palestine, cáo buộc người nước này “không còn muốn nói chuyện hoà bình” với Israel.

Ảnh minh hoạ.

Sau khi thông báo Mỹ sẽ ngừng viện trợ cho Pakistan vì Islamabad không làm được gì để chống khủng bố, ông Trump tiếp tục hướng sự chú ý vào Palestine, khi tuyên bố người Palestine “không tôn trọng” Mỹ mặc dù Washington gửi “hàng trăm triệu USD” mỗi năm.

“Không chỉ Pakistan mà mỗi chúng ta phải trả hàng tỷ USD mà không nhận lại được gì, mà còn nhiều nước khác nữa. Ví dụ, chúng tôi phải trả cho người Palestine hàng triệu USD mỗi năm, mà không được đánh giá cao hoặc tôn trọng.

Họ thậm chí không muốn đàm phán một hiệp ước hoà bình đã quá hạn với Israel. Chúng tôi đã đưa Jerusalem, phần khó khăn nhất trong cuộc đàm phán, ra khỏi danh sách. Người Israel, vì điều đó, sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Nhưng người Palestine không còn sẵn sàng để nói chuyện hoà bình, tại sao chúng ta phải thực hiện bất kỳ khoản thanh toán lớn nào trong tương lai cho họ?”, trích Twitter của Trump.

Phát ngôn của ông Trump đưa ra chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đề cập đến ý định “trừng phạt” Palestine của ông chủ Nhà Trắng về việc họ từ chối đàm phán với Israel.

“Tổng thống nói rằng, ông không muốn cấp bất cứ khoản tài trợ bổ sung nào cho đến khi người Palestine đồng ý trở lại bàn đàm phán. Chúng tôi đang cố gắng cho một tiến trình hoà bình, nhưng nếu điều đó không xảy ra, Tổng thống sẽ không tiếp tục viện trợ trong tình hình đó”, bà Haley phát biểu tại New York hôm thứ Ba (2/1, theo giờ địa phương).

Kể từ Hiệp định Oslo năm 1993, Mỹ nằm trong số các nhà viện trợ tài chính cho Chính quyền Dân tộc Palestine (PA), được thành lập để quản lý Bờ Tây và Dải Gaza.

Mục tiêu của viện trợ là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các vùng lãnh thổ Palestine, và xây dựng sự ủng hộ của công chúng đối với các cuộc đàm phán với Israel.

Năm 2011, khi Washington đe doạ cắt giảm viện trợ vì PA đàm phán với Hamas – Phong trào Kháng chiến Hồi giáo bị Mỹ và Israel liệt vào danh sách khủng bố, PA tuyên bố sẵn sàng từ bỏ khoản tiền tài trợ.

“Người Palestine cần tiền của Mỹ, nhưng nếu họ sử dụng nó như một cách ép buộc chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng từ bỏ khoản viện trợ đó”, một phát ngôn viên của Tổng thống Mahmoud Abbas cho biết vào thời điểm đó.

Tháng trước, ông Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, và lên kế hoạch di chuyển đại sứ quán đến thành cổ này.

Quyết định trên làm dấy lên làn sóng giận dữ trong Thế giới Hồi giáo, và cả các nước châu Âu, vốn là đồng minh của Mỹ. Biểu tình bạo lực cũng bùng phát tại Bờ Tây, Dải Gaza và Jerusalem.

Jerusalem trở thành vùng đất bị chia ra giữa Israel và Jordan dưới thời đình chiến năm 1949, và bị Israel kiểm soát hoàn toàn từ tháng 6/1967. Liên Hợp Quốc không công nhận tuyên bố chủ quyền của Israel đối với thành phố; trong khi, người Palestine tiếp tục tuyên bố phía Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai của họ.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn