Chủ tịch huyện "mất tích": Bí ẩn cuộc gọi cuối cùng

Thứ tư, 03/01/2018, 09:23
Chiều 2/1, ông Đỗ Lai Luật, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) thông tin, tín hiệu điện thoại cuối cùng của ông Nguyễn Hồng Lâm, Chủ tịch UBND huyện này được ghi nhận tại khu vực Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội). Ông Lâm cũng gọi điện cho con trai nói “đang gặp chuyện rắc rối” trước khi “mất tích” gần một tuần nay.

Ông Nguyễn Hồng Lâm.

“Không có mối quan hệ bất thường”

Theo ông Luật, trong ngày thứ 2 (25/12/2017), ông Nguyễn Hồng Lâm vẫn điều hành công việc của UBND huyện bình thường, không có bất cứ vấn đề gì. Tối 25/12, ông Lâm dự bữa cơm chia tay một cán bộ ở Phòng Tài chính huyện về hưu. Khoảng hơn 20 giờ, bữa cơm xong, mọi người chia tay nhau và cùng về cơ quan. Theo ông Luật, khoảng hơn 21 giờ ngày 25/12, ông Lâm tự lái xe ra khỏi cơ quan, sau đó, đi đâu không ai biết.

Khoảng 6h35 ngày 26/12, ông Lâm có gọi điện xin phép Bí thư Huyện ủy vắng mặt ở cuộc họp của Ban Thường vụ. “Việc mất liên lạc từ bao giờ chúng tôi không xác nhận được mà chỉ biết từ gần trưa ngày 26/12 cho đến nay ông Lâm không đến cơ quan, không liên lạc được”, ông Luật nói.

Ông Luật cũng cho biết,  gia đình ông Lâm cũng có đơn trình báo gửi cơ quan công an. Huyện cũng có văn bản báo cáo lên thành phố về việc ông Lâm không đến cơ quan làm việc và không liên lạc được. “Bí thư Huyện ủy cũng trực tiếp báo cáo lên lãnh đạo thành phố, công an và các cơ quan chức năng của thành phố, huyện đã vào cuộc điều tra, tìm kiếm từ việc đến thăm, tìm hiểu gia đình cho đến cơ quan, các cuộc điện thoại gọi đi, gọi đến, khu vực đồng chí Lâm gửi xe, đều không tìm thấy điều gì đặc biệt trong mối quan hệ của đồng chí Lâm và cũng không có biểu hiện đặc biệt gì về tâm lý, tình cảm”, ông Luật nói.

Phòng làm việc của ông Nguyễn Hồng Lâm đóng cửa nhiều ngày nay.

Ông Luật khẳng định, từ sau khi ông Lâm gọi điện xin phép Bí thư Huyện ủy từ 6h35 phút ngày 26/12 đến nay, trong cơ quan không ai nhận được cuộc điện thoại nào từ ông Lâm. Số điện thoại cũng không liên lạc được. “Hiện nay, các cơ quan chuyên môn của thành phố, huyện cũng rất tích cực vào cuộc nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa tìm thấy manh mối, nút thắt nào để có lần ra tung tích của đồng chí Lâm”, ông Luật nói.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quốc Oai, các cơ quan chức năng đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, hỏi các mối quan hệ, tài sản của ông Lâm. Theo gia đình, ông Lâm không có bất cứ mối quan hệ nào bất thường. Ông Luật cũng cho biết, ông Lâm có hơn 10 năm làm Phó Chủ tịch UBND huyện và mới được bầu làm Chủ tịch, là người rất thận trọng, điềm đạm, không có gì đặc biệt về mối quan hệ, cách ứng xử  và công tác lãnh đạo, quản lý cũng không có vấn đề gì.

“Đang gặp chuyện rắc rối”

Ông Luật cũng cho biết, trong buổi sáng 26/12/2017, ông Lâm có gọi điện thoại cho con trai gần thời điểm gọi cho Bí thư Huyện ủy và nói một câu không rõ ràng. “Theo công an báo cáo, ông Lâm có gọi điện cho con trai, nói là bố đang gặp chuyện rắc rối, xong không liên lạc được. Con trai ông Lâm có hoảng hốt, gọi điện cho những người thân của gia đình. Được biết, trước đây, khi ra thăm con, ông Lâm có hay gửi xe ở khu vực Trần Duy Hưng. Gia đình có quay lại đó và tìm thấy xe”, ông Luật nói thêm.

Bên công an cũng báo cáo khám xe không có gì đặc biệt ngoài một số dụng cụ cá nhân. Hiện, chiếc xe của ông Lâm vẫn đang được lưu giữ ở bãi đỗ của UBND huyện Quốc Oai. Cũng theo báo cáo của cơ quan công an, ông Lâm gửi xe ở bãi xe ở ngõ 113 đường Trần Duy Hưng.

Cơ quan chức năng đã dò tất cả các cuộc gọi, tin nhắn đến máy ông Lâm nhưng không có điều gì bất thường. “Tín hiệu điện thoại cuối cùng xác định ở khu vực Đền Lừ (Hoàng Mai) và thành phố đã chỉ đạo công an quận Hoàng Mai vào cuộc. Tại khu vực đó đã rà soát từng nhà rồi nhưng không thấy gì cả”, ông Luật nói thêm.

Chiếc xe của ông Nguyễn Hồng Lâm hiện đã được đưa về trụ sở UBND huyện Quốc Oai.

Sáng 2/1, PV tìm về nhà ông Nguyễn Hồng Lâm ở xã Nghĩa Hương (Quốc Oai). Một lãnh đạo xã Nghĩa Hương cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, với trách nhiệm và tình cảm, lãnh đạo xã đã ra huyện xin ý kiến. Huyện trả lời xã cần tập trung ổn định tình hình, thực hiện nhiệm vụ bình thường. Vị này cũng chia sẻ, xã cũng xin ý kiến về việc phát ngôn và định hướng dư luận, bởi việc mất tích của một người bình thường cũng gây xôn xao, chứ chưa nói đến một cán bộ lãnh đạo cấp huyện.

Vị cán bộ xã Nghĩa Hương cũng thông tin, ông Nguyễn Hồng Lâm đi lên từ Chủ nhiệm Hợp tác xã, sau đó sang làm Chủ tịch xã rồi chuyển công tác lên huyện. “Anh Lâm mới làm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai được 5 tháng. Anh em cũng đang rất lo lắng. Anh ấy sống rất tình cảm với anh em. Trong thời gian trước khi xảy ra sự việc không có biểu hiện gì bất thường”, vị này thông tin thêm. Được hướng dẫn của một cán bộ công an xã Nghĩa Hương, phóng viên tìm đến nhà ông Nguyễn Hồng Lâm. Tuy nhiên, cổng và nhà của ông Lâm đều khóa. Trao đổi với phóng viên, những hàng xóm cho biết, ông Lâm sống tình cảm, không có điều tiếng gì.

Cử cán bộ điều hành thay ông Nguyễn Hồng Lâm

UBND huyện Quốc Oai vừa có văn bản thông báo ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy về chỉ đạo công việc sau khi Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Lâm không đến nhiệm sở nhiều ngày. Theo đó, trong thời gian ông Lâm vắng mặt, Thường trực Huyện ủy phân công ông Đỗ Lai Luật- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chỉ đạo công việc thường xuyên của UBND huyện. UBND huyện Quốc Oai cũng yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành trực thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình theo kế hoạch, tạo sự ổn định tình hình và tập trung triển khai các nhiệm vụ của năm 2018 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2018.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích