Bất ổn tệ nhất từ 2009 của Iran

Thứ ba, 02/01/2018, 11:18
Phong trào biểu tình phản đối chính phủ ở Iran đã kéo dài 5 ngày, làm 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Phong trào biểu tình chống chính phủ ở Iran bắt đầu từ ngày 28/12 tại địa điểm đầu tiên là Mashhad, thành phố lớn thứ hai Iran, với hàng trăm người tham gia, sau đó lan ra các khu vực khác. Đây là làn sóng bất ổn tồi tệ nhất xảy ra tại Iran kể từ năm 2009.

Người biểu tình bất mãn với tình hình kinh tế khó khăn và tham nhũng trong nước, hô các khẩu hiệu phản đối Tổng thống, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran.


Bạo lực trong biểu tình đã làm 13 người thiệt mạng, trong đó 31/12 là ngày chết chóc nhất với 10 người chết, gồm 6 người ở thị trấn miền Tây Tuyserkan, hai người ở thị trấn Tây Nam Izeh, hai người ở thị trấn miền Tây Dorud.

Người biểu tình đối đầu cảnh sát Iran tại Đại học Iran, thủ đô Tehran, ngày 30/12. Tại một số địa điểm, cảnh sát Iran phải sử dụng hơi cay để trấn áp.

Người biểu tình sau khi bị cảnh sát giải tán. Iran được cho là đã chặn truy cập Instagram và Telegram hôm 31/12. Đây là các ứng dụng được những người tổ chức biểu tình sử dụng.

"Nhà chức trách Iran chặn truy cập Telegram sau khi chúng tôi từ chối xóa các kênh tổ chức biểu tình hòa bình", giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov viết trên Twitter. Facebook, chủ sở hữu của Instagram, chưa có bình luận.


Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 31/12 kêu gọi người dân bình tĩnh. Ông nói họ có quyền chỉ trích chính phủ nhưng không được gây bất ổn và tuyên bố người dân Iran sẽ đáp trả "những kẻ bạo loạn và vô pháp luật". Ông nhấn mạnh Iran từng chứng kiến nhiều sự kiện tương tự và "dễ dàng vượt qua".


Lực lượng bán quân sự Vệ binh Cách mạng Iran hiện chưa can thiệp như năm 2009, khi người dân xuống đường biểu tình phản đối ông Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử Tổng thống suốt 8 tháng. Họ cho rằng cuộc bầu cử có gian lận.

Vệ binh Cách mạng Iran cho biết có nỗ lực nhằm khiến Iran bất ổn như năm 2009 nhưng Tehran "sẽ không để đất nước tổn thương".


Ngoài biểu tình phản đối, nhiều người dân Iran hôm 30/12 tổ chức tuần hành ủng hộ chính phủ, nhân dịp kỷ niệm ngày kết thúc cuộc khủng hoảng năm 2009. Họ mang khẩu hiệu ủng hộ và ảnh lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Truyền hình Iran đưa tin về hoạt động này tại thành phố Mashhad.


Nhiều quốc gia phương Tây chú ý đến hoạt động biểu tình ở Iran. Anh, Đức kêu gọi các bên kiềm chế. Mỹ cho rằng "đã đến lúc có thay đổi" ở Iran còn Israel chúc người biểu tình Iran thành công. Iran cho rằng bất ổn có liên quan đến Mỹ, Israel và Arab Saudi.

Trong ảnh, người biểu tình ủng hộ chính phủ Iran ở Tehran.

Theo VNE

Các tin cũ hơn