E ngại nguy cơ hạt nhân, nhiều nghị sĩ Mỹ muốn Tổng thống Trump liên hệ với Triều Tiên

Thứ sáu, 19/01/2018, 10:25
Đơn của 33 nghị sĩ kiến nghị Tổng thống Donald Trump thiết lập liên lạc quân sự với CHDCND Triều Tiên nhằm tránh leo thang căng thẳng có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân.

Hình ảnh trong đoạn phim do Triều Tiên tung ra, mô phỏng tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ

Hãng Yonhap ngày 19.1 đưa tin 33 nghị sĩ gửi đơn kiến nghị Tổng thống Donald Trump phục hồi lại đường dây liên hệ quân sự với CHDCND Triều Tiên nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

“Mỹ cần làm hết sức để tránh leo thang căng thẳng lên mức cao hơn như chiến tranh hạt nhân”, theo đơn được đăng trên trang web của nghị sĩ Ro Khanna.

Lá đơn được ký bởi 32 nghị sĩ đảng Dân chủ và 1 nghị sĩ đảng Cộng hòa được trình lên giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu hạ nhiệt khi Bình Nhưỡng đồng ý tham gia Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc vào tháng 2.

Hai miền Triều Tiên cũng đã đối thoại cấp cao sau hơn 2 năm và đồng ý thiết lập lại đường dây nóng liên lạc quân sự, cũng như sẽ đối thoại quân sự để giảm căng thẳng ở biên giới.

Các nghị sĩ Mỹ ủng hộ những diễn biến này và cho rằng đây là hy vọng cho giải pháp hòa bình và giảm căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo họ, có thể liên lạc qua Ủy ban Đình chiến quân sự được thiết lập sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953.
Tuy nhiên, trong trường hợp Triều Tiên từ chối, Mỹ có thể thiết lập liên lạc quân sự với sự điều phối của nước thứ ba, theo các nghị sĩ.
Cũng trong ngày 19.1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra thông cáo cho hay Seoul sẽ nỗ lực đưa Triều Tiên và Mỹ vào “tiến trình đối thoại”, dựa trên việc Bình Nhưỡng đồng ý tham gia Thế vận hội.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn