Vụ "công an 'bêu tên' người mua, bán dâm": Yêu cầu công an TT.Dương Đông xin lỗi đương sự

Thứ năm, 01/02/2018, 10:48
Sáng nay (1.2), Công an tỉnh Kiên Giang đang tổ chức họp báo về vụ Công an TT.Dương Đông (H.Phú Quốc) 'bêu tên' của người mua, bán dâm.      

Cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang đang họp báo, trong đó có sự vụ "bêu tên" người mua, bán dâm ở Phú Quốc

Sáng 1.2, trong cuộc họp giao ban báo chí định kỳ tháng 2.2018 của Sở TT-TT tỉnh Kiên Giang, đại diện cơ quan chức năng tỉnh này sẽ trả lời báo chí liên quan vụ cán bộ công an "bêu tên" người mua, bán dâm ở khu phố 10, TT.Dương Đông, H.Phú Quốc (Kiên Giang).

Trong cuộc họp, đại tá Phạm Trung Thành, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết trong khi chờ tổ kiểm tra có báo cáo chính thức về vụ việc, Lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu công an TT.Dương Đông tổ chức xin lỗi đương sự.

“Bêu riếu” các cá nhân khi chưa có quyết định phạt
Đại tá Phạm Trung Thành cũng cho biết, theo báo cáo vụ việc của công an TT.Dương Đông thì thời điểm công an thị trấn này công khai hành vi của những người mua bán dâm trước đám đông, UBND TT.Dương Đông mới chỉ có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND H.Phú Quốc ra quyết định xử phạt chứ chưa có quyết định xử phạt người vi phạm. “Khi đó mới là công bố hành vi chứ không phải công bố quyết định phạt... Có thể do vụ việc nóng, người dân phản ánh nhiều nên công an thị trấn đã muốn công khai sớm trước người dân để giáo dục, răn đe”, đại tá Thành cho biết.
Người phát ngôn của Công an tỉnh Kiên Giang cũng cho biết đây là lần đầu tiên xảy ra việc công khai người mua bán dâm trước đám đông. Theo đại tá Thành, thường những đối tượng trộm cắp, gây rối an ninh trật tự thì mới tổ chức công khai hoá, để cảnh cáo, giáo dục, việc này dân rất ủng hộ.
Ngoài ra, việc công khai phải có lãnh đạo công an phường, thị trấn, chính quyền địa phương, khu phố, mặt trận đoàn thể và có kế hoạch tổ chức cuộc họp. “Đáng trách là trường hợp này, nếu chỉ công khai chủ chứa thì không chắc chẳng có gì, nhưng công an thị trấn Dương Đông lại công khai cả người bán có gia đình và người mua chưa có gia đình. Như thế là rất phản cảm”, đại tá Thành nói.
Đại tá Phạm Trung Thành, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang phát biểu tại họp báo
Quy trình sai?
Như PV đã thông tin, trên mạng xã hội đăng tải clip cho thấy 3 người phụ nữ và 1 người đàn ông được cho là có hành vi môi giới, mua bán dâm đã bị Công an TT.Dương Đông, H.Phú Quốc (Kiên Giang) buộc đứng xếp hàng bên đường để công khai hành vi, danh tính qua loa phát thanh.
Sự việc diễn ra ngày 29.1 trên đường Cách Mạng Tháng Tám, KP.10, TT.Dương Đông, thu hút rất đông người hiếu kỳ, trong đó có cả trẻ em và khách du lịch.

Ngày 30.1, Công an TT.Dương Đông đã có báo cáo về vụ "bêu tên" người mua, bán dâm. Theo báo cáo, khoảng 1 giờ 20 ngày 29.1, tại một quán cà phê thuộc khu phố 10 (TT.Dương Đông), công an thị trấn tiến hành kiểm tra, phát hiện một đôi nam nữ đang quan hệ tình dục tại phòng ngủ của chủ quán là bà P.T.B.C. Công an đã mời những người có liên quan về làm việc.

Công an TT.Dương Đông (H.Phú Quốc, Kiên Giang) công bố tên tuổi, hoàn cảnh gia đình và hành vi của người mua, bán dâm

Cũng theo báo cáo của Công an TT.Dương Đông, theo yêu cầu của chủ quán, khi có khách đến uống cà phê thì các tiếp viên đến chào mời rủ khách quan hệ tình dục bằng nhiều hình thức như bằng tay, bằng miệng để kích dục và quan hệ tình dục theo giá thoả thuận để chia tiền với tiếp viên, thu lợi cho việc kinh doanh.

Giải thích về việc công khai hoá những người mua bán dâm, Công an TT.Dương Đông cho rằng: “Việc tổ chức giáo dục công khai là đúng quy trình. Căn cứ vào công văn số 700 của Tỉnh uỷ, Công văn của giám đốc công an tỉnh và công văn số 520 của huyện uỷ Phú Quốc về việc chỉ đạo và ban hành quy trình xây dựng mô hình tổ nhân dân tự quản không tội phạm về tệ nạn xã hội, trong quản lý người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn