Canada phản pháo sau khi bị Mỹ tố "đâm sau lưng"

Thứ hai, 11/06/2018, 09:11
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hôm qua 10/6 đã lên tiếng chỉ trích việc cố vấn kinh tế Nhà Trắng cáo buộc Canada "đâm sau lưng" liên quan đến những căng thẳng về vấn đề thương mại.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (Ảnh: Reuters)

Không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút lại ủng hộ Tuyên bố chung G7, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm qua 10/6 đã có những chỉ trích gay gắt nhằm vào Thủ tướng Canada Justin Trudeau - người tuyên bố sẽ đáp trả các chính sách áp thuế của Mỹ.

Ông Kudlow cáo buộc Canada đưa ra những phát ngôn "gây xung đột" về chính sách thương mại của Mỹ. "Ông ấy (Thủ tướng Trudeau) thực sự đã đâm sau lưng chúng tôi. Chúng tôi gần đạt được thỏa thuận với Canada về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) một cách song phương, nhưng khi chúng tôi rời đi, ông Trudeau đã rút lại”, ông Kudlow nói.

Đáp lại những chỉ trích này, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói: "Canada rất rõ ràng. Chúng tôi đưa ra tranh luận dựa trên thực tế". Bà Freeland cũng cho rằng, việc Mỹ áp thuế đối với các sản phẩm nhôm thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico viện dẫn lý do an ninh quốc gia là phi lý.

"Cái cớ an ninh quốc gia hoàn toàn phi lý và là sự xúc phạm với Canada, đồng minh gần gũi, mạnh mẽ nhất của Mỹ. Chúng tôi không gây mối đe dọa an ninh với Mỹ và tôi biết Mỹ cũng hiểu điều đó", bà Freeland nói.

Những căng thẳng về thương mại đã làm "nóng" hội nghị G7 giữa 7 nền kinh tế công nghiệp phát triển cuối tuần qua tại Canada. Sau những ngày họp căng thẳng, lãnh đạo G7 đã đưa ra một Tuyên bố chung. Tuy nhiên, trước khi lên máy bay kết thúc sớm chương trình nghị hội nghị G7, Tổng thống Trump tuyên bố rút lại ủng hộ Tuyên bố này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích