Bản tin hiếm của truyền thông Triều Tiên về cuộc gặp Trump - Kim

Thứ hai, 11/06/2018, 09:15
Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố chương trình nghị sự của cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore trong tuần này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump đặt chân xuống sân bay ở Singapore hôm 10/6

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào chiều qua 10/6, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng “cả thế giới đổ dồn sự chú ý vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều”. Tuy vậy, khác với truyền thông phương Tây, truyền thông nhà nước Triều Tiên không đưa tin nhiều về sự kiện lịch sử này.

Trong bản tin hiếm hoi được phát đi hôm nay, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) cho biết Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thảo luận về “cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài và ổn định” trên bán đảo Triều Tiên.

“Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ trao đổi những quan điểm sâu rộng về các vấn đề liên quan tới thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, vấn đề xây dựng cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề hiện thức hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và các vấn đề khác nằm trong mối quan tâm chung, vốn nảy sinh trong kỷ nguyên đổi mới”, KCNA đưa tin bằng tiếng Anh.

Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên, hội nghị thượng đỉnh lần này là sự kiện lần đầu tiên diễn ra trong lịch sử Mỹ - Triều và sẽ được tổ chức “với sự theo dõi và kỳ vọng rất lớn từ toàn bộ thế giới”.

KCNA cũng tiết lộ các quan chức tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến đi tới Singapore lần này, bao gồm Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang-chol và bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên. Bà Kim Yo-jong từng tháp tùng ông Kim Jong-un trong các cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước đây.

“Ông Kim Jong-un bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới chính phủ Singapore vì sự hợp tác chân thành của họ trong việc tạo mọi điều kiện và tiện nghi tốt nhất cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều”,KCNA đưa tin.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Thủ tướng Lý Hiển Long đã thảo luận “các vấn đề phát triển quan hệ song phương trong mọi phương diện bằng cách tăng cường trao đổi và hợp tác sâu rộng, trong khi vẫn duy trì mối quan hệ tuyệt với và làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai nước”.

Cả nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump hôm qua đều đã đặt chân tới Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp vào ngày 12/6. Đây là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một tổng thống đương nhiệm của Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước khi đáp chuyến bay tới Singapore, Tổng thống Trump cho biết đây là cơ hội duy nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời khẳng định ông có thể biết “ngay từ phút đầu tiên” rằng liệu nhà lãnh đạo Triều Tiên có thực sự nghiêm túc với cuộc đàm phán hay không. Trước đó, ông chủ Nhà Trắng từng đưa ra đề xuất về bảo đảm an ninh cũng như hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên để đối lấy cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn