Triều Tiên phá hủy bệ phóng tên lửa quan trọng

Thứ năm, 07/06/2018, 11:08
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đang phá hủy một bệ phóng tên lửa quan trọng của nước này ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, trang web 38North cho biết.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Theo 38Norrth, trang web của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn, Đại học John Hopkins, bệ phóng tên lửa này là cơ sở duy nhất của Triều Tiên dùng cho các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo dưới mặt đất và được coi là cơ sở quan trọng cho việc phát triển các tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn. Các tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn có thời gian triển khai nhanh hơn, bí mật hơn so với các tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng.

Các chuyên gia của 38North cho rằng, bệ phóng này cũng có thể sử dụng cho các tên lửa đạn đạo lớn hơn như tên lửa đạn đạo liên lục địa mà Triều Tiên ra mắt hồi tháng 4/2017.

Cơ sở phóng tên lửa trên nằm gần thành phố Kusong ở tây bắc Triều Tiên. Công tác phá hủy cơ sở quan trọng này dường như bắt đầu từ giữa tháng 5 và gần hoàn tất theo như ảnh chụp vệ tinh ngày 19/5.

"Hiện chưa rõ việc phá hủy này là tín hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ ngừng chương trình tên lửa hay có kế hoạch xây dựng các cơ sở tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, hình ảnh chụp ở khu vực Kusong cho thấy hiện chưa có cơ sở nào được xây dựng mới mà có thể liên quan tới bệ phóng tên lửa", 38North cho biết.

Hồi cuối tháng 5, Triều Tiên cũng mời phóng viên quốc tế tới chứng kiến quá trình phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri duy nhất của nước này để thể hiện cam kết tiến tới giải trừ hạt nhân. Vấn đề giải trừ hạt nhân sẽ trở thành chủ đề chính trong hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn