Thủ tướng khẳng định rút thời gian cho thuê đất đặc khu kinh tế không còn 99 năm

Thứ năm, 07/06/2018, 10:50
Bên hành lang Quốc hội sáng nay 7-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ rút thời gian cho thuê đất đặc khu kinh tế, không giữ nguyên mức cố định 99 năm.

Sáng nay, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ sẽ rút thời gian cho thuê đất 99 năm trong dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu kinh tế).

Thủ tướng khẳng định rút thời gian cho thuê đất đặc khu kinh tế không còn 99 năm - Ảnh 1.

Thủ tướng trả lời bên hành lang Quốc hội sáng 7-6

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Chúng ta rất lắng nghe ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội, giới trí thức và các lão thành cách mạng, cả giới Việt kiều trong việc xây dựng Luật Đặc khu kinh tế".

Theo người đứng đầu Chính phủ, trên thế giới này, nhiều nước đã làm Luật Đặc khu kinh tế, gần nhất có Trung Quốc và Nhật Bản là những nước lân cận của chúng ta, theo đó, có nhiều nước thành công, cũng có những nước không thành công.

Khi đưa ra dự án luật như vậy và nhận được rất nhiều ý kiến của nhân dân, Thủ tướng hoan nghênh tinh thần, khí thế hết sức sôi nổi ấy và nhấn mạnh: "Tinh thần của một dân tộc yêu nước như vậy, chúng ta không lo mất nước".

Thủ tướng nói về cho thuê đất đặc khu kinh tế

Thủ tướng cũng nhấn mạnh Chính phủ phải tiếp thu, lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh luật, đảm bảo đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh.

"Nhưng sự phát triển phải là sự phát triển bền vững, đảm bảo độc lập chủ quyền, tự do của đất nước một cách lâu dài, đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc một cách căn bản, xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước Việt Nam của chúng ta"- Thủ tướng trấn an.

Đặc biệt, Thủ tướng khẳng định: "Tôi nghĩ rằng, lắng nghe ý kiến này chúng ta phải điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân phản ánh với chúng ta".

Người đứng đầu Chính phủ cũng giải thích đây chỉ là đất thuê, và đều theo quy trình hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa ở Hồng Kông trước đây.

Trong vấn đề này, Thủ tướng khẳng định để an ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu. Vì thế, mọi người không lo một nước hay quốc gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này.

"Nhưng tất nhiên phải thiết kế cụ thể, tạo ra một khung pháp lý cần thiết" – Thủ tướng nói thêm.

Ông cũng thông tin việc trong khu vực, một số nước đã cho thuê đất 99 năm như Trung Quốc, Malaysia. "Chúng tôi tiếp thu ý kiến của dư luận, trình Quốc hội, lắng nghe ý kiến đại biểu Quốc hội theo hướng điều chỉnh thời gian thuê đất xuống, đảm bảo nguyện vọng của bà con. Còn xuống bao nhiêu thì Quốc hội sẽ xem xét", Thủ tướng nói và nhấn mạnh, chúng ta phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh được, các chính sách này phải vừa tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng đảm bảo quyền lợi quốc gia, dân tộc là tối thượng.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích