Lầu Năm Góc xác nhận B-52 diễn tập ở Biển Đông

Thứ tư, 06/06/2018, 11:09
Lầu Năm Góc xác nhận đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-52 từ tiền đồn của Anh ở đảo Diego Garcia, vượt Ấn Độ Dương và thực hiện diễn tập, bất chấp tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ chính thức công bố đã triển khai hai máy bay ném bom hạng nặng B-52 thực thi “sứ mệnh như thường lệ” ở Biển Đông, vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis lên tiếng chỉ trích Trung Quốc tiếp tục theo đuổi tham vọng quân sự hóa vùng biển chiến lược của thế giới.

Tờ The Japan Times hôm 6.6 dẫn thông tin từ lực lượng này cho biết các oanh tạc cơ có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân đã cất cánh từ một căn cứ trên đảo Diego Garcia thuộc Anh ở Ấn Độ Dương cho hoạt động diễn tập “ở vùng phụ cận Biển Đông” trước khi quay về nơi xuất phát hôm 5.6.

Một ngày trước đó, chúng được điều động từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam và chuyển sang tập kết ở Diego Garcia trên Ấn Độ Dương, chuẩn bị cho sứ mệnh này.

Vẫn chưa rõ vị trí chính xác của cuộc diễn tập, nhưng Aircraft Spots, tài khoản Twitter theo dõi các chuyến bay của không quân Mỹ, cho thấy hai “pháo đài bay” áp sát một số thực thể bị Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Bản đồ cho thấy hành trình bay của bộ đôi B-52

Trước đó, Đài CNN dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết cả hai chiếc B-52 đều nhận mệnh lệnh phải bay cách các đảo nhân tạo phi pháp này khoảng 32km.

Trong một diễn biến liên quan, trước câu hỏi của một phóng viên về việc liệu Mỹ có “thổi bay” được đảo nhân tạo hay không, trung tướng Kenneth McKenzie, giám đốc liên quân Mỹ đóng vai trò cố vấn cho Tổng thống và bộ trưởng quốc phòng, trả lời đầy lạc quan.

Tôi có thể nói với bạn rằng quân đội Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tiêu diệt các đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương”, theo vị tướng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn