Người Việt Nam làm linh vật World Cup cực 'siêu'

Thứ ba, 05/06/2018, 17:09
Với niềm đam mê sáng tạo cùng những chiếc vỏ trứng, bản thân lại rất yêu thích thể thao, ông Nguyễn Thành Tâm đã có cho riêng mình một bộ sưu tập vô cùng độc đáo. Có lẽ trên thế giới, không ai sở hữu nhiều búp bê vỏ trứng tự làm như ông Tâm.

Thầy giáo về hưu Nguyễn Thành Tâm (ngụ tại Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) đã có hơn 16 năm làm nghề sáng tạo trên vỏ trứng. Lúc vừa về hưu, ông mở lớp dạy thêm ở nhà, ông đã tự mình mày mò làm nên những con vật, những đồ vật bằng nhiều vật liệu khác nhau để minh họa cho bài giảng của mình. Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng ông nhận ra, vỏ trứng chính là nguyên liệu dễ nhất để sáng tạo mọi hình thù. Ông đã không ngừng sáng tạo ra nhiều mẫu sản phẩm hơn; đã có rất nhiều các mẫu sản phẩm được ông chế tác suốt nhiều năm qua.

Tatu - linh vật World Cup 2014 được làm bởi ông Nguyễn Thành Tâm

Đặc biệt, ông Nguyễn Thành Tâm đã chế tác được bộ linh vật vô cùng độc đáo bằng vỏ trứng tại các kỳ thể thao trong khu vực hay các kỳ thế vận hội thế giới. Đây chắc chắn là bộ sưu tập độc nhất vô nhị làm từ chất liệu vỏ trứng, như: chú mèo lai khỉ trong Olympic Rio 2016 của Brazil, con hổ Malaya trong SEA Games 2017 của Malaysia, hai chú voi Champa và Champi trong SEA Games 25 của Lào… Gần đây nhất là chú sói Zabivaka – linh vật cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup 2018.

Ông Tâm cùng hai linh vật World Cup 2018

Bắt nguồn từ niềm yêu thích với thể thao, đặc biệt là với môn thể thao vua, ông luôn muốn tạo nên những tác phẩm gắn liền với các giải đấu. Bắt đầu từ năm 2010, ông đã thử làm linh vật World Cup. Với ông Tâm, linh vật World Cup có ý nghĩa đặc biệt hơn là việc tượng trưng cho hình ảnh của giải bóng đá; môn thể thao này mang lại cho chúng ta thứ quý giá nhất trên đời, không phải là tiền bạc, thời gian hay tình yêu mà chính là sức khỏe – có sức khỏe là có tất cả. Linh vật của World Cup tượng trưng cho sức khỏe, cho sự cuồng nhiệt với từng pha bóng. Đó là điều thôi thúc ông tạo nên những hình tượng linh vật như thế này.

Khi mà cả thế giới đang hào hứng đợi chờ từng giây phút để chứng kiến những trận cầu đỉnh cao tại World Cup 2018, ông Tâm cũng dành từng giây từng phút để tạo nên linh vật chào đón giải bóng đá sôi nổi này, chú sói Zabivaka- linh vật đại diện cho sự thân thiện, đam mê bóng đá và fail-play. Ông chia sẻ, đây là hình tượng con vật khó nhất từ trước đến giờ ông làm.

Để làm thành một sản phẩm hoàn chỉnh, ông đã tốn hơn 10 tiếng đồng hồ, từ các bước tạo hình cho đến tô vẽ. Từng chi tiết trong sản phẩm phải thật chỉnh chu thì toàn thể sản phẩm làm ra mới thật sự đẹp và giống với hình tượng linh vật. Một chi tiết nhỏ như trái bóng cũng khiến ông mất đến tận 4 tiếng đồng hồ. Thời gian chế tác tuy dài nhưng bù lại, sản phẩm làm ra khiến ông cảm thấy hài lòng.

Ở những kỳ World Cup 2010 và 2014, ông Tâm cũng đã dành khá nhiều thời gian để làm ra linh vật. Các thành phẩm của ông được rất nhiều người biết đến, nhiều bạn trẻ tỏ ra khá hào hứng khi được chứng kiến hình tượng linh vật bằng vật liệu đơn giản. Những người yêu thích có thể đến xem những con vật bằng vỏ trứng này tại chính nhà của ông Tâm.

Những chú báo hoa mai Zakumi - linh vật World Cup 2010

Việc tạo vỏ hình bằng vỏ trứng chỉ đơn thuần là thú vui tiêu khiển để ông giảm đi bớt những áp lực và mệt mỏi trong đời sống hàng ngày. Nó gắn liền với niềm đam mê thể thao của ông. Nếu người khác thể hiện tình yêu bóng đá bằng những chiếc kèn hay dải băng cổ vũ, thì ông Tâm thể hiện tình yêu bóng đá của mình bằng những tạo hình đặc biệt từ vỏ trứng.

Niềm vui của người thầy giáo về hưu là làm "búp bê" từ vỏ trứng

Tình yêu thể thao gắn liền với đam mê sẽ tạo thành điều đặc biệt. Điều đặc biệt của ông Tâm không phải là được vinh danh là “Người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất” Việt Nam, mà là được sống trọn trong từng khoảnh khắc thể hiện niềm đam mê và tình yêu của mình.

Một góc trưng bày ở nhà ông Tâm

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích