B-52 Mỹ bay gần Trường Sa

Thứ ba, 05/06/2018, 09:27
Hai oanh tạc cơ chiến lược có khả năng tấn công hạt nhân B-52 của Mỹ đã bay gần những thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam ngày 4.6.

Hai oanh tạc cơ bay qua Biển Đông sau khi giới chức Mỹ chỉ trích Trung Quốc cấp tập quân sự hóa phi pháp tại đây

CNN dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Christopher Logan cho biết 2 chiếc B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam đến cơ sở hỗ trợ hải quân trên đảo Diego Garcia, lãnh thổ của Anh trên Ấn Độ Dương.

Ông Logan nói 2 oanh tạc cơ “trong nhiệm vụ huấn luyện thường lệ” đã bay cách những thực thể ở Trường Sa khoảng 20 hải lý. Hiện chưa rõ các máy bay này có bay qua những thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo hay không.

Từ tháng 3.2004, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ bắt đầu triển khai các nhiệm vụ thường kỳ của oanh tạc cơ trong khu vực nhằm đảm bảo tính sẵn sàng làm nhiệm vụ. Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, những nhiệm vụ này hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế.

Việc Mỹ điều oanh tạc cơ bay qua Trường Sa diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này James Mattis phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La (Singapore) hôm 2.6 rằng Trung Quốc đặt các hệ thống vũ khí trên đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông là nhằm hăm dọa và ép buộc. Ông Mattis nhấn mạnh Mỹ sẽ không từ bỏ vai trò tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì đây là “khu vực ưu tiên”.

Reuters ngày 3.6 dẫn nguồn từ giới ngoại giao phương Tây và châu Á cho biết Mỹ đang cân nhắc cho tàu chiến tăng cường tuần tra ở Biển Đông nhằm đối phó với việc Trung Quốc quân sự hóa phi pháp tại đây.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn