Mỹ - Hàn có thể giảm tập trận chung trước hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim

Thứ hai, 04/06/2018, 09:35
Quyết định có thể bao gồm hạn chế triển khai tàu ngầm hạt nhân, máy bay ném bom chiến lược của Mỹ và các bài tập trận quân sự chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Yuong-mo tại cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-la hôm 2/6. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo thống nhất ủng hộ các giải pháp ngoại giao hướng tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong một thông cáo báo chí chung được đưa ra sau cuộc gặp bên lề Hội nghị An ninh châu Á lần thứ 17 (Đối thoại Shangi-la) vừa được tổ chức ở Singapore, theo Korea Times. Mỹ - Hàn có thể giảm triển khai tàu ngầm hạt nhân, máy bay ném bom chiến lược của Mỹ quanh bán đảo Triều Tiên và các bài tập trận chung giữa hai nước.

"Cả hai bộ trưởng có chung lập trường về việc hội nghị thượng đỉnh Washington - Bình Nhưỡng sẽ mang đến cơ hội lịch sử để phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thiết lập hòa bình vĩnh viễn. Họ cam kết hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho hội nghị thượng đỉnh, thắt chặt liên lạc song phương và hỗ trợ lẫn nhau", thông báo chung nêu.

Triều Tiên luôn phản ứng gay gắt đối với các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, gọi đó là "diễn tập cho chiến tranh". Việc giảm các cuộc tập trận như một lựa chọn để đảm bảo an ninh và loại bỏ đe dọa quân sự đối với Triều Tiên trong đàm phán phi hạt nhân hóa.

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai bên thống nhất các cuộc tập trận phối hợp sẽ diễn ra yên ắng hơn, Mỹ vẫn có thể triển khai vũ khí tiên tiến nhưng sẽ có rất ít hoặc không có thông tin xuất hiện trên truyền thông.

"Chúng tôi sẽ tiến hành tập trận quân sự như kế hoạch nhưng không chủ động công khai. Điều này có nghĩa chúng tôi sẽ hạn chế xúc tiến quá mức chứ không hủy bỏ tập trận chung", quan chức này cho biết thêm.

Tuy nhiên, Mỹ - Hàn cũng loại bỏ khả năng Washington rút hoặc giảm binh ở Hàn Quốc.

Tháng trước, Triều Tiên đã phản ứng giận dữ với cuộc tập trận không quân Max Thunder của Mỹ - Hàn và việc phó đại sứ đào tẩu Thae Yong-ho xúc phạm lãnh đạo Kim Jong-un, sau đó tuyên bố hủy đàm phán cấp cao với Hàn Quốc.

Hôm 3/6, Triều Tiên tiếp tục chỉ trích Hàn Quốc vì tham gia cuộc tập trận chung Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018, cho rằng đó là "cuộc tập trận chuẩn bị cho chiến tranh nhằm vào Triều Tiên", "đi ngược lại nhu cầu thống nhất của tất cả người dân trên bán đảo Triều Tiên cũng như xu hướng của thời đại".

Theo VNE

Các tin cũ hơn