Đối thoại Shangri-La 2018: Mỹ chỉ trích Trung Quốc về Biển Đông

Thứ bảy, 02/06/2018, 10:33
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 2-6 có bài phát biểu được mong đợi tại Đối thoại Shangri-La 2018 (SLD) diễn ra ở Singapore.

Ông Mattis phác thảo chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương khi phát biểu tại phiên họp có chủ đề "Sự lãnh đạo của Mỹ và những thách thức của an ninh tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Trong bài phát biểu, ông Mattis cho biết Mỹ tiếp tục theo đuổi một mối quan hệ hướng đến kết quả với Trung Quốc nhưng những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông gây ra những hoài nghi về ý định của nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Bắc Kinh nếu cần.

Đối thoại Shangri-La 2018: Mỹ chỉ trích Trung Quốc về biển Đông - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2018 (SLD) hôm 2-6. Ảnh: Reuters.

"Chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông tương phản mạnh mẽ với sự cởi mở mà chiến lược của chúng tôi hứa hẹn mang lại, khiến người ta không khỏi nghi ngờ những mục tiêu rộng lớn hơn của Trung Quốc" - ông Mattis nhấn mạnh.

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng chỉ trích việc Trung Quốc triển khai các hệ thống vũ khí ở Biển Đông và cho rằng chúng được sử dụng cho mục đích quân sự, nhằm dọa nạt các nước khác trong khu vực.

Ông cảnh báo việc Mỹ rút lại lời mời Trung Quốc dự cuộc tập trận hải quân đa quốc gia trong tháng này là "phản ứng đầu tiên" đối với hành vi quân sự hóa đảo phi pháp của nước này ở Biển Đông. Ông khẳng định Washington cam kết bảo đảm sự tự do đi lại ở khu vực và tiến hành chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông.

Đối thoại Shangri-La 2018: Mỹ chỉ trích Trung Quốc về biển Đông - Ảnh 2.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2018 (SLD) hôm 2-6. Ảnh: Reuters.

Đối thoại Shangri-La 2018: Mỹ chỉ trích Trung Quốc về biển Đông - Ảnh 3.

Tướng He Lei của Trung Quốc nghe bài phát biểu của ông Mattis. Ảnh: Reuters

Đúng như dự đoán, ông chủ Lầu Năm Góc đề cập không nhiều đến kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Theo ông Mattis, Lầu Năm Góc ủng hộ nỗ lực ngoại giao nhằm bảo đảm "sự phi hạt nhân hóa toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược của bán đảo Triều Tiên".

Phát biểu của ông Mattis được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ tiến hành cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12-6 tới, sau khi hủy nó 8 ngày trước.

Đối thoại Shangri-La 2018: Mỹ chỉ trích Trung Quốc về biển Đông - Ảnh 4.

Ông James Mattis tại Đối thoại Shangri-La 2018 hôm 1-6. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, ông Mattis tìm cách trấn an các đồng minh trong khu vực khi khẳng định Washington tập trung hiện đại hóa mối quan hệ liên minh với Hàn Quốc và Nhật Bản để đối phó tốt hơn những thách thức của thế kỷ XXI.

Cam kết này được đưa ra giữa lúc Seoul và Tokyo lo ngại ông Trump có thể đặt lợi ích an ninh của Mỹ lên trên lợi ích an ninh của họ trong quá trình theo đuổi thỏa thuận với Bình Nhưỡng.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn