Gia đình bé Nhật Linh sẽ "chiến đấu tới cùng" để đòi công lý

Thứ ba, 05/06/2018, 09:38
Trước lời chối tội của nghi phạm sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, chị Nguyễn Thị Nguyên (mẹ nạn nhân, đang sống ở Nhật Bản) cho biết gia đình sẽ "chiến đấu tới cùng" để đòi công lý cho con.

Bé Nhật Linh, nạn nhân trong vụ án gây chấn động tại Nhật Bản.

Ngày 4.6, phiên tòa xét xử Yasumasa Shibuya (40 tuổi), nghi phạm sát hại bé gái Lê Thị Nhật Linh (9 tuổi) đã diễn ra tại Nhật Bản.

Tại phiên toà, nghi phạm Shibuya đã lên tiếng phủ nhận: “Mọi chuyện đều sai. Cáo buộc của các công tố viên là hư cấu và thêu dệt. Tôi tuyệt đối không liên quan đến vụ việc”.

Nghi phạm Shibuya

Theo cáo trạng, Shibuya (Hội trưởng hội phụ huynh tại ngôi trường Nhật Linh từng đi học) bị buộc tội đã kéo bé Nhật Linh vào xe và xâm hại trước khi siết cổ làm bé gái thiệt mạng ngày 24.3.2017. Nghi phạm sau đó vứt xác Nhật Linh ở gần một rãnh thoát nước tại thành phố Abiko thuộc tỉnh Chiba.

Các công tố viên cho rằng Shibuya chính là hung thủ vì mẫu máu, tóc và nước bọt tìm thấy từ xe của nghi phạm khớp với mẫu ADN của nạn nhân. Ngày 4.4 cảnh sát Nhật đã bắt Shibuya. Tuy nhiên, Shibuya vẫn im lặng khiến vụ án phải kéo dài.

Trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình bé Linh đã thực hiện việc xin chữ ký ở cả Nhật Bản và Việt Nam để gửi lên tòa án yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với kẻ sát hại bé.

Theo luật pháp Nhật Bản, việc thu thập chữ ký không có giá trị pháp lý trong xử án và không có tác dụng đẩy nhanh tiến trình xét xử, tuy nhiên, việc này có ý nghĩa giúp tòa án hiểu được sự phẫn nộ, đau đớn của gia đình và cộng đồng, qua đó sẽ phán quyết kẻ phạm tội vào khung tử hình hay chỉ ngồi tù giam. Ở Nhật Bản việc thu thập chữ ký là chính đáng.

Bố của Nhật Linh, anh Lê Quang Hào (38 tuổi) ngày nào cũng đứng tại các ga tàu điện ngầm, điểm đông người ở Nhật Bản để xin chữ ký. Trong khi đó chị Nguyễn Thị Nguyên thì lên mạng xã hội kêu gọi, vận động mọi người cho chữ ký. Tại Việt Nam, người thân của Nhật Linh cũng đi khắp nơi xin chữ ký.

Anh Lê Quang Hào đứng tại các nơi đông người để xin chữ ký

Thông qua mạng xã hội, lời kêu gọi xin chữ ký của gia đình bé Nhật Linh được lan tỏa rộng rãi. Đã có hơn 1 triệu chữ ký tại Việt Nam và 69.000 chữ ký tại Nhật Bản để gửi đến tòa án.

Trước lời phủ nhận của nghi phạm Shibuya, chị Nguyễn Thị Nguyên cho biết: “Kẻ sát nhân không chịu hối cải thì tội của hắn càng nặng thêm. Giữa ban ngày mà hắn ngang nhiên bắt cóc, đánh đập, cưỡng bức và sát hại con tôi, một đứa trẻ vô tội, cho thấy rõ sự đê hèn, bẩn thỉu, coi thường pháp luật, coi thường người ngoại quốc của hắn. Tội ác đó là không thể tha thứ. Hắn chưa trả giá thì gia đình chúng tôi còn chiến đấu tới cùng”.

Hơn 1 năm sau nỗi đau, cuộc sống và công việc của bố mẹ Nhật Linh bị đảo lộn. “Nỗi đau mất con không gì có thể bù đắp được nên không bao giờ có chuyện chúng tôi bỏ cuộc. Mong rằng cơ quan hành pháp của Nhật Bản sẽ trả lại công bằng cho con tôi để ngăn chặn những tội ác tương tự cho chính người Nhật và những gia đình ngoại quốc khác sống trên đất Nhật”, chị Nguyên nói.

Phiên tòa xét xử nghi phạm Shibuya có thể kéo dài đến nửa tháng. Dư luận trong nước cũng đặc biệt quan tâm đến vụ xử này.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích