Tận dụng các trạm bơm nước thải để chống ngập

Thứ ba, 05/06/2018, 16:35
Các trạm bơm nước thải trên địa bàn thành phố dù công suất không lớn nhưng cũng sẽ được vận hành để góp phần chống ngập cho các khu vực.

Để chuẩn bị ứng phó mùa mưa, triều cường năm 2018, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM (Trung tâm Chống ngập) cho biết sẽ triển khai cả giải pháp dùng máy bơm công suất nhỏ chống ngập. Hiện thành phố có 27 trạm bơm (56 máy) có công suất từ 168m3/h đến 64.000 m3/h sẵn sàng phục vụ bơm khi có mưa, triều. Tổng công suất các trạm bơm 475.680m3/giờ.

Mới vào đầu mùa mưa nhiều tuyến đường tại thành phố đã bị ngập nặng.

Đáng chú ý, Trung tâm Chống ngập cho hay đang vận hành 3 trạm bơm nước thải, các trạm bơm sẽ được vận hành hỗ trợ thoát nước. Điển hình như trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Q.Bình Thạnh) công suất 64.000m3/h (17,8 m3/s), công suất cực đại 76.800m3/h. Trạm thu nước từ mạng cống thoát nước dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thông qua các tuyến cống bao đưa về trạm bơm mà không thoát thẳng ra kênh. Tại thời điểm mưa có thể hoạt động tối đa công suất, giảm tải cho hệ thống thoát nước lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Còn trạm bơm Đồng Diều (Q. 8) công suất 8.000m3/h (2,2m3/s), thu nước từ mạng lưới cống thoát nước một phần khu vực quận 1, 3, 5, 10 thông qua tuyến cống bao đưa về trạm bơm mà không đổ ra kênh Tàu Hủ - Bến Nghé. Khả năng giải quyết ngập của trạm bơm này nhỏ nhưng cũng góp phần giảm tải cho hệ thống thoát nước khu vực trung tâm thành phố.

Trong khi đó trạm bơm Bình Hưng Hòa công suất 1.800m3/h (0,5m3/s) thu gom nước từ thượng lưu kênh Nước Đen (Q.Tân Phú) để đưa vào nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng Hòa. Lúc mưa nhà máy sẽ tăng tối đa công suất trạm bơm và đóng các cửa xả ra kênh Nước Đen, góp phần giảm tải của kênh và hệ thống cống thoát nước (tuy không lớn).

Trung tâm Chống ngập cho hay tình hình ngập úng tại thành phố xuất phát bởi nhiều nguyên nhân như: Mưa lớn, triều cường cao, việc nạo vét kênh mương chưa tốt, tình trạng xả rác bừa bãi, lấn chiếm kênh rạch...

Để góp phần giải quyết ngập, trước mắt Trung tâm sẽ tập trung xử lý các điểm thoát nước hiện hữu đang hoạt động chưa hiệu quả, vận hành hiệu quả các trạm bơm, cống ngăn triều. Năm 2018 tại thành phố sẽ có số 7 tuyến đường được xóa ngập, hiện đã có 3 tuyến cơ bản hoàn thành các dự án, 4 tuyến còn lại dự kiến cũng đưa vào vận hành trong tháng 8.2018.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích