Bác sĩ Hoàng Công Lương: “Quyết định của HĐXX là quyết định đáng mừng nhất...”

Thứ ba, 05/06/2018, 16:13
Chia sẻ cảm xúc của mình sau khi HĐXX công bố quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ chạy thận làm 9 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương cho rằng quyết định của HĐXX khiến cho rất nhiều người cảm thấy vui mừng, công tâm và khách quan.

Bác sĩ Hoàng Công Lương được nhiều người dân tặng hoa sau khi phiên toà tuyên án kết thúc

Hơn 14h chiều nay (5/6), Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hôm 29/5/2017. Đồng thời, HĐXX cũng kiến nghị xem xét khởi tố 2 trưởng khoa của bệnh viện này.

Chia sẻ cảm xúc của bản thân sau phiên toà tuyên án chiều nay (5/6) tại Toà án nhân dân TP.Hoà Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết, hiện tại bản thân trong lòng bác sĩ có nhiều nỗi niềm muốn nói.

“Sau khi Toà án Hoà Bình có kết luận và quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án chạy thận làm 9 người tử vong thì bản thân trong lòng tôi có 2 chiều nỗi niềm. Thứ nhất phía HĐXX cũng chưa đủ chứng cứ, điều kiện đủ để tuyên tôi vô tội. Thứ hai, tôi cũng rất là mừng đó là Toà án nhân dân TP.Hoà Bình cũng đã xét xử một cách công tâm khách quan, khi chưa đủ chứng cứ để buộc tội các bị cáo cũng như vẫn còn một số dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, HĐXX đã thống nhất ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Đó là quyết định đáng mừng nhất mà bản thân tôi và rất nhiều người dân mong đợi” – Bác sĩ Lương chia sẻ.

Trước đó, từ đầu giờ chiều nay, rất đông người dân đến tòa chờ sẵn để theo dõi thông tin phiên tòa. Tòa đã chấp nhận đề nghị của kiểm sát viên giữ quyền công tố tại Tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung do quá trình xét xử xuất hiện một số tình tiết mới chưa thể làm rõ.

Nhiều người vui mừng sau kết quả của HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong

Theo đó, tại Tòa, các luật sư đã nộp chứng cứ mới là vi bằng ghi âm cuộc điện thoại ông Tình với ông Công. Qua xét hỏi có thấy dấu hiệu hợp lý hóa tài liệu phân công nhiệm vụ bác sĩ Lương. Để khẳng định có hay không có việc đối phó với cơ quan điều tra, việc đổ tội cho bác sĩ Lương VKS nhận thấy cần tiếp tục cần đấu tranh làm rõ.

Bên cạnh đó, trong 2 văn bản Bộ Y tế trả lời cơ quan điều tra và luật sư về việc có bắt buộc xét nghiệm AAMI sau khi bảo dưỡng sửa chữa thiết bị còn nhiều mâu thuẫn.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa đề nghị mức án đối với 3 bị cáo Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn, Bùi Mạnh Quốc với như sau: Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm; bị cáo Trần Văn Sơn (nguyên cán bộ phòng Vật tư- Trang thiết bị y tế của BVĐK tỉnh Hòa Bình) bị đề nghị 4-5 năm tù; bị cáo ông Bùi Mạnh Quốc (nguyên giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) là 5-6 năm tù.

VKS cho biết, qua lần xét hỏi công khai tại phiên tòa, toàn bộ chứng cứ thu thập đã được kiểm tra, đánh giá lại. Trên cơ sở chứng cứ đã thu thập được, qua việc thẩm tra công khai tại phiên tòa, VKS đánh giá: Đối với bị cáo Hoàng Công Lương, bác sỹ điều trị tại đơn nguyên thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình, VKS khẳng định việc truy tố bị cáo tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng pháp luật.

Tương tự, theo VKS, bị cáo Bùi Mạnh Quốc, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”; bị cáo Trần Văn Sơn, nhân viên Phòng Vật tư – Thiết bị BVĐK tỉnh Hòa Bình, VKS bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng pháp luật.

VKS nhận định bị cáo Lương trong quá trình điều tra và xét xử đã không nhận tội nhưng có tình tiết giảm nhẹ là đã tích cực cấp cứu cho bệnh nhân, người nhà nạn nhân xin giảm nhẹ cho bị cáo. Hành vi của các bị cáo Quốc, Sơn, Lương là nguyên nhân dẫn đến 9 người tử vong.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn