Tổng thống Putin: Nga không bao giờ trả lại Crimea cho Ukraine

Thứ ba, 05/06/2018, 17:29
Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ không bao giờ trả lại Crimea cho Ukraine vì bán đảo này đã lựa chọn thống nhất vào lãnh thổ Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý tự do.

Tổng thống Putin (Ảnh: Sputnik)

“Không có điều kiện nào và cũng không bao giờ Nga trả lại Crimea cho Ukraine”, Tổng thống Putin nói với đài phát thanh ORF của Áo trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. Theo ông Putin, Nga buộc phải hành động ở Crimea vì “một cuộc đảo chính vũ trang vi hiến” xảy ra tại Ukraine hồi tháng 2/2014.

“Khi một cuộc đảo chính vũ trang vi hiến xảy ra tại Ukraine, quyền lực bị chiếm đoạt bằng vũ lực, quân đội của chúng tôi được triển khai hợp pháp ở Crimea, căn cứ quân sự của chúng tôi triển khai ở đó theo một thỏa thuận”, ông Putin nói, đồng thời khẳng định “quân đội Nga luôn hiện diện ở Crimea”.

Theo Tổng thống Putin, sau khi chính quyền ở Kiev thay đổi, “điều đầu tiên chúng tôi làm là tăng cường quân số để bảo vệ các lực lượng vũ trang và các cơ sở quân sự của chúng tôi ở đó vì chúng tôi nhận thấy nhiều cuộc tấn công và xâm phạm đang được chuẩn bị. Các quân nhân của chúng tôi luôn có mặt ở đó. Như tôi từng nói, họ ở đó nhưng không tham gia vào bất kỳ kế hoạch can thiệp nào”, Tổng thống Putin cho biết.

“Khi vòng xoáy của các hành động vi hiến ở Ukraine bắt đầu dâng cao, khi người dân ở Crimea nghĩ rằng họ đang gặp nguy hiểm, khi những người theo chủ nghĩa dân tộc quá khích được đưa tới đây bằng tàu hỏa và bắt đầu chặn các tuyến xe buýt cũng như giao thông đường bộ, mọi người muốn tự cứu lấy mình. Đây chính là lúc khởi đầu mọi chuyện và cơ quan lập pháp tại Crimea quyết định tuyên bố độc lập tách khỏi Ukraine”, ông Putin nói thêm.

“Các lực lượng vũ trang của chúng tôi đã bảo đảm cho các cuộc bầu cử diễn ra tự do độc lập, thể hiện đúng nguyện vọng của người dân sống ở Crimea. Quyết định tổ chức trưng cầu ý dân do cơ quan lập pháp của Crimea thực hiện và được bỏ phiếu tuân thủ đầy đủ theo Hiến pháp và luật pháp của Ukraine trước các sự kiện. Vì vậy, không có gì là bất hợp pháp”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Theo ông chủ Điện Kremlin, “Crimea giành được độc lập không phải là kết quả của việc quân đội Nga xâm chiếm, mà là thông qua ý chí của người dân Crimea được thể hiện trong một cuộc trưng cầu dân ý công khai”.

Cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành năm 2014 cho thấy 96,77% cử tri Crimea ủng hộ sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ Nga và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 83,1%.

“Đây không phải là dân chủ sao? Nếu không, đó là cái gì? Vậy rốt cuộc cái gì mới là dân chủ”, ông Putin đặt câu hỏi.

Việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ và các nước châu Âu. Nga cũng phải hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây trong bối cảnh quan hệ giữa các bên ngày càng căng thẳng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn