Nga thu phục hoàn toàn người Crimea

Thứ bảy, 19/08/2017, 19:28
Sau khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, điện, nước, Nga đang bày tỏ mong muốn khôi phục lại các cơ sở văn hóa ở Crimea.

Hãng tin TASS ngày 19/8 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev trong một cuộc họp với các nhà khoa học và nhân dân ở thành phố Sevastopol đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh công cuộc khôi phục các cơ sở văn hoá trong khu vực.

“Chúng tôi hiểu rất rõ rằng Crimea và Sevastopol đã không nhận được sự hỗ trợ về tài chính trong nhiều thập kỷ. Mục tiêu của chúng tôi là tập trung khôi phục các cơ sở văn hoá ở Sevastopol và Crimea nhằm đảm bảo rằng những nơi này cùng điều kiện như các khu vực khác của Nga”, ông Medevdev nhấn mạnh.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev mong muốn khôi phục lại các cơ sở văn hóa ở Crimea.

Ông Medvedev cũng thừa nhận ngân sách là một điều khá phức tạp và chính phủ không bao giờ có nhiều tiền. Tuy nhiên với những vấn đề mang tính quyết định đến việc thống nhất đất nước của Crimea với Nga thì Moskva sẽ nỗ lực hết sức.

“Việc này phù hợp với các yêu cầu của Tổng thống. Chúng tôi sẽ cố gắng đánh giá các vấn đề đã được chỉ ra để cung cấp tài chính cho các chương trình nhằm hỗ trợ Crimea và Sevastopol khôi phục các cơ sở văn hóa”, ông Medvedev nói.

Tổng thống Putin lần lượt cảm ơn những người tham dự cuộc họp đồng thời tái khẳng định Nga và chính quyền Crimea sẽ cùng nhau khôi phục lại các cơ sở văn hóa.

“Không thể làm được gì nhiều trong vòng một hoặc hai năm, thậm chí là ba năm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cùng nhau làm việc đó”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông chủ điện Kremlin khẳng định, việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề được đề cập trong cuộc họp đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng vẫn cần phải làm.

Nga hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở Crimea

Kể từ khi sát nhập Crimea vào lãnh thổ Nga hồi tháng 3/2014, chính quyền Tổng thống Putin đã thực hiện nhiều kế hoạch nhằm tăng cường hệ thống cơ sở hạ tầng trên bán đảo này.

Dự án nối bán đảo Crimea với đất liền Nga qua eo biển Kerch là một hạ tầng đặc biệt quan trọng của Nga với chi phí ước tính lên tới 4,5-5,5 tỷ USD.

Tổng thống Putin gọi đây là cây cầu mang “sứ mệnh lịch sử”. Với chiều dài 19km, cây cầu này là dự án cầu lớn nhất Nga từng thi công, bao gồm làn đường cho tàu hỏa và xe cơ giới.

Trong cuộc giao lưu trực tuyến với người dân ngày 15/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cây cầu Crimea nối bán đảo này với lục địa Nga sẽ được hoàn thành đúng tiến độ, thậm chí có thể sớm hơn dự kiến và sẽ được đưa vào khai thác cuối năm 2018.

Cùng với việc xây cầu, điện Kremlin cũng đang nỗ lực đảm bảo nhu cầu điện và nước cho người dân bán đảo Crimea.

Nga đang xây dựng cây cầu lịch sử nối liền với bán đảo Crimea

Ngày 27/12/2016, Nga đã khởi động một đường ống chuyển khí đốt của nước này tới Crimea.

Tổng thống Putin khẳng định sự kiện trên sẽ là bước đi sẽ tạo đà tăng trưởng kinh tế trên bán đảo mà Nga sáp nhập từ Ukraine hồi năm 2014

Trước đó, hồi tháng tháng 12/2015, ông Putin đã ra lệnh đóng cầu dao cung cấp điện qua nhánh 1 và nhánh 2 của cầu năng lượng từ vùng Kuban sang bán đảo Crimea.

Ngoài 2 nhánh điện trọng yếu này, Tổng thống Nga cũng yêu cầu trong giai đoạn tháng 4-5/2016 đưa vào vận hành thêm 2 nhánh nguồn cung điện từ Kuban tới Crimea lên 800 MW để đảm bảo toàn bộ nhu cầu điện của Crimea.

Nga cũng không ngần ngại đưa các hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết đến bán đảo Crimea sau khi Ukraine tuyên bố ngừng phân phối các mặt hàng tới thành phố này trong một động thái nhằm gia tăng sức ép tới chính quyền Crimea.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn