Mỹ khó thay Nga "sưởi ấm" châu Âu

Thứ bảy, 19/08/2017, 19:21
Thông tấn xã Nga mới có bài viết cập nhật phát ngôn của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak về lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Theo ông Alexander Novak, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga không hề gây ảnh hưởng, cũng như không thể tạo ra sự đe dọa nào tới dự án xây dựng các đường ống dẫn khí và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Kế hoạch xây dựng Akkuyu NPP và dự án Turkish Stream (hay TurkStream) của Thổ sẽ không bị cản trở bởi lệnh trừng phạt của Mỹ và vẫn diễn ra như đúng lịch trình.

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ không gây được ảnh hưởng tới dự án xây dựng đường ống dẫn khí và nhà máy điện hạt nhân của Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2023, vì vậy Thổ muốn nhà máy điện hạt nhân Akkuyu được hoàn tất xây dựng trước thời điểm đó.

Theo ông Novak, tất cả mọi thứ là phù hợp với lịch trình. Cuối năm nay và đầu năm tới, chúng ta sẽ thấy sự khởi đầu của dự án.

Thứ trưởng Bộ năng lượng và tài nguyên thiên nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez cũng nói về lễ đặt móng của dự án trong năm nay, cho thấy sự hợp tác của Nga - Thổ không hề bị các lệnh trừng phạt của Mỹ chi phối.

Ông Donmez nhấn mạnh: "Akkuyu NPP ​​dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2023".

Mỹ hiện tại đang tranh chấp việc cung cấp khí đốt cho châu Âu với Nga. Tuy nhiên, khi mà các biện pháp trừng phạt của nước này không hề có sức ảnh hưởng tới kế hoạch xây dựng các đường ống dẫn khí và nhà máy điện hạt nhân của Nga - Thổ, thì Mỹ cũng khó lòng có hy vọng sẽ giành được thị trường khí đốt châu Âu từ tay Nga.

Mỹ khó lòng giành được thị trường khí đốt châu Âu từ Nga

Còn nhớ, Mỹ và châu Âu còn quay sang hục hặc với nhau vì Quốc hội Mỹ phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga. EU cảm thấy lo ngại lệnh trừng phạt này của Mỹ đối với Nga là mối đe dọa, có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của châu Âu trong lĩnh vực năng lượng.

Ông Vladimir Chizhov - đại diện thường trực của Nga tại EU đã nói rằng: "Cho dù người Mỹ có cung cấp miễn phí khí hóa lỏng sang châu Âu thì Hoa Kỳ vẫn sẽ không đủ khả năng thay thế Nga".

Nga vẫn là nhà cung cấp khí đốt nước ngoài lớn nhất cho Liên minh châu Âu. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm gây khó dễ cho Nga trong việc bán bán khí đốt ngược lại chỉ khiến Mỹ làm EU mất lòng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích