Cà chua, kẻ thù mới trong cuộc chiến chống lạm phát ở Ấn Độ

Thứ bảy, 19/08/2017, 19:34
Hành tây là sản phẩm lạm phát đứng đầu Ấn Độ trong nhiều năm nay. Nhưng bây giờ vị trí đầu bảng của hành tây đã phải nhường lại cho một mặt hàng khác bình dị hơn: cà chua.

Giá cà chua tăng đang đẩy nhanh tốc độ lạm phát ở Ấn Độ

Theo Bloomberg, thời kỳ lạm phát thấp kỷ lục trong suốt mùa hè ở Ấn Độ đã qua đi khi áp lực chi phí rau quả lại bắt đầu tăng cao. Trong đó giá cà chua là thủ phạm chính trong việc đẩy nhanh tỷ lệ lạm phát ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Samiran Chakraborty và Anurag Jha, các nhà kinh tế học của công ty tài chính Citigroup tại chi nhánh Mumbai cho hay lượng mưa lớn và nguồn cung giảm từ các tiểu bang bao gồm Karnataka, Maharashtra và Gujarat đã dẫn đến tình trạng thiếu cà chua. Hơn nữa, khả năng vận chuyển kém cũng như tình trạng thiếu cơ sở bảo quản lạnh được xác định là nguyên nhân dẫn đến lãng phí tới 16% sản lượng cà chua mỗi năm.

Thực phẩm chiếm 46% rổ tiêu dùng Ấn Độ, và điều này có nghĩa là giá cả thực phẩm đóng vai trò rất lớn trong việc xác định lạm phát ở quốc gia Nam Á. Sự thiếu hiệu quả trong vận chuyển, bảo quản và dân số 1,3 tỉ người của Ấn Độ đã tạo ra sự phân biệt rõ rệt giữa giá cả sản phẩm nông nghiệp ở nước này với thị trường toàn cầu, nơi chi phí nông nghiệp đang trên đà giảm.
“Mức giá lương thực hiện nay là không bình thường và dễ bị tổn thương bởi áp lực tăng lên. Việc đánh giá tình trạng các mặt hàng thực phẩm, cho dù chỉ bị ảnh hưởng bởi một cơn gió mùa bình thường thôi, cũng sẽ đòi hỏi nhiều dữ liệu hơn”, Urjit Patel, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), cho biết trong một cuộc họp về chính sách tiền tệ hôm 16.8.
Giá tiêu dùng ở Ấn Độ tăng 2,4% trong tháng 7.2017, nhanh hơn so với mức ước tính 2,1% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg trước đó.
Cà chua, khoai tây và hành tây là bộ ba nguyên liệu quan trọng trong ẩm thực Ấn Độ. Chúng thường được sử dụng cùng với các loại gia vị để tạo ra một số loại cà ri và đồ ăn nhẹ. Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ Ấn Độ, cà chua được tiêu thụ ở ít nhất 75% số hộ gia đình trên khắp cả nước.
Mới đây ông Patel đã bỏ phiếu hạ thấp tỷ lệ mua lại lãi suất tham chiếu của RBI từ 6,25% xuống còn 6%, và điều này cho thấy nhu cầu cấp bách trong việc thúc đẩy đầu tư tư nhân. Theo một khảo sát của Bloomberg, đây có thể là mức cắt giảm cuối cùng về tiền tệ của chính phủ Ấn Độ cho cả năm 2018, với lạm phát dự kiến sẽ nhanh hướng tới mục tiêu trung hạn 4%.
“Chúng tôi ước tính lạm phát chỉ số giá tiêu dùng ở Ấn Độ sẽ ở mức 4% đến 4,5% vào cuối tháng 3.2018”, Tanvee Jain, chuyên gia kinh tế của công ty dịch vụ tài chính toàn cầu UBS AG, cho hay.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn