Cứu sống bé sinh non nặng như chai nước suối của cặp vợ chồng hiếm muộn

Thứ năm, 07/06/2018, 13:30
Một bé sinh non ở tuần thai thứ 26 của cặp vợ chồng hiếm muộn với cân nặng chỉ 500gr, tức chỉ tương đương chai nước suối 500ml, đã được các bác sĩ Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương nuôi dưỡng thành công.

Ngày 7-6, PGS-TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương, cho biết BV đã cứu sống, nuôi dưỡng thành công bé sơ sinh 26 tuần tuổi, nặng chỉ 500gram. Sau 3 tháng nuôi dưỡng, bé đã đạt gần 2,7kg, trẻ bú tốt, vận động tốt và chuẩn bị xuất viện.

Cứu sống bé sinh non nặng như chai nước suối của cặp vợ chồng hiếm muộn - Ảnh 1.

Bé sinh non nặng 500gr được cứu sống, nuôi dưỡng ngoạn mục, nay đạt cân nặng gần 2,7kg

Bé gái là con vợ chồng chị V.T.D. ở Hà Nội. Sau nhiều năm điều trị hiếm muộn, vợ chồng chị D. rất khó khăn mới có con. Thế nhưng khi thai ở tuần thứ 26, chị D. có dấu hiệu chuyển dạ và sinh non. "Em bé chào đời chỉ nặng 500gr với hệ thống hô hấp rất yếu ớt và chưa hoàn thiện. Không những thế, bé còn có hiện tượng thở thoi thóp, tim rời rạc, phản xạ yếu. Phần đùi em bé chỉ nhỏ như 1 ngón tay út của người lớn, khiến các bác sĩ vô cùng vất vả để có thể nuôi dưỡng tĩnh mạch"- PGS Quyết nói.

Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, BV Phụ sản Trung ương, cho biết những ngày đầu, các nhân viên y tế sử dụng bơm tiêm điện để bơm sữa và cứ 1ml sữa phải truyền theo hình thức nhỏ giọt trong vòng 3 giờ, mỗi ngày bé ăn 8ml. Cháu bé này nuôi dưỡng hết hơn 200 triệu đồng và được bảo hiểm y tế chi trả 100%.

Cứu sống bé sinh non nặng như chai nước suối của cặp vợ chồng hiếm muộn - Ảnh 2.

Cháu bé phát triển bình thường sau 3 tháng được các bác sĩ nuôi dưỡng

Trước đó, đầu năm 2018, BV này cũng nuôi dưỡng thành công 2 bé sinh đôi nặng 500gr và gần 20 trẻ sinh non có cân nặng chỉ 600-700gr. Hiện những trẻ này đều đã khoẻ mạnh và được xuất viện.

Theo bác sĩ Trác, cháu bé sinh non nhẹ cân nhất ở Việt Nam được nuôi dưỡng thành công tại BV là vào năm 2010, cùng là một cháu bé nặng 500gr con một cặp vợ chồng ở tỉnh Hải Dương. Hiện cháu bé đã đi học và phát triển bình thường.

Sau đó, năm 2015, một cặp song sinh thụ tinh trong ống nghiệm chỉ mới 24 tuần tuổi nặng 500gr và 600gr cũng được nuôi dưỡng thành công. Hiện cả 2 cháu bé này đều phát triển bình thường.

Các bác sĩ cho biết với cân nặng khoảng 500gr, các bé chào đời chỉ tương đương bằng trọng lượng của chai nước suối 500ml.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích