Giám đốc Sở bổ nhiệm “bừa” hàng loạt cán bộ trước khi về hưu?

Thứ năm, 07/06/2018, 16:32
Dù các cán bộ không đủ tiêu chí như không bằng đại học chính quy, chưa được chuyển ngạch công chức hay chưa có bằng lý luận chính trị… nhưng vẫn được ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Thanh Hóa, ký Quyết định bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo chi cục thuộc Sở. Đây là những trường hợp được bổ nhiệm trước khi ông Tuấn chuẩn bị về hưu.

Không đủ tiêu chí vẫn được bổ nhiệm

Ngày 15/8/2017, ông Lê Như Tuấn ký Quyết định bổ nhiệm hai lãnh đạo chi cục trực thuộc Sở NN&PTNN là bà Lê Thị Bình (SN 1980), Phó trưởng phòng Quản lý dịch hại cây lâm nghiệp, làm Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Thanh Hóa; bà Nguyễn Thị Lan (SN 1984) - Trạm trưởng Trạm Thú y TP.Thanh Hóa, làm Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa.

Đáng nói, hai cán bộ này đang là viên chức, chưa có trình độ lý luận chính trị, chưa tham gia học lớp chuyên viên, không có trong quy hoạch cán bộ của Sở. Sau khi được Giám đốc Sở bổ nhiệm gần hai tháng, ngày 2/10/2017 bà Lê Thị Bình và Nguyễn Thị Lan mới được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký Quyết định tuyển dụng từ viên chức sang công chức không qua thi tuyển.

Sở NN&PTNN tỉnh Thanh Hóa - nơi nhiều lãnh đạo được bổ nhiệm khi không đủ tiêu chí.

Bên cạnh đó, ngày 1/2/2018, ông Lê Như Tuấn còn ký Quyết định bổ nhiệm ông Trịnh Văn Chất (SN 1979) làm Phó Trưởng phòng Trồng trọt thuộc Sở, trong khi ông Chất chỉ có bằng đại học tại chức, thời điểm bổ nhiệm chưa đến 45 tuổi, không đúng với quy định của UBND tỉnh.

Theo Quyết định 2235 ngày 28/6/2017của UBND tỉnh Thanh Hóa, đối với công chức dưới 45 tuổi được bổ nhiệm lần đầu phải có trình độ chuyên môn Đại học chính quy.

Bổ nhiệm người từng bị cách chức

Ngoài ra, ông Lê Như Tuấn tiếp tục bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tâm (SN 1964) lên chức Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật.

Trước đó, vào năm 2012, ông Tâm bị kỷ luật khiển trách do vi phạm một số quy định, quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, quản lý sử dụng tài sản công theo hồ sơ kế toán chưa đúng quy định.

Từ ngày 4/2013- 5/2015, ông Tâm tiếp tục bị kỷ luật cách chức Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng giống cây trồng Thanh Hóa do không hoàn thành nhiệm vụ quản lý điều hành theo chức trách được giao, vi phạm rất nghiêm trọng quy định của Chính phủ về phòng chống tham nhũng, chịu trách nhiệm chính trong quá trình sử dụng tài chính…

Trước khi nghỉ hưu, ông Lê Như Tuấn đã bổ nhiệm "bừa" hàng loạt lãnh đạo.

Trước lúc nghỉ hưu vài ngày, ông Tuấn cũng đã ký Quyết định cho ông Khương Trọng Tấn, Phó Trưởng phòng kế hoạch tài chính sang làm Phó Chi cục Trưởng Chi cục đê điều tỉnh Thanh Hóa; bà Lê Thị Lệ Dung, Phó Trưởng Phòng Xây dựng công trình sang vị trí Phó Trưởng Phòng kế hoạch tài chính.

Ông Tâm sau khi bị cách chức, được điều động về làm chuyên viên Phòng trồng trọt. Từ chuyên viên Phòng trồng trọt, ông Tâm tiếp tục được Giám đốc Sở Nông Nghiệp bổ nhiệm chức Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Huy Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa thừa nhận, việc bổ nhiệm ông Trịnh Văn Chất, bà Lê Thị Bình và Nguyễn Thị Lan là chưa đúng với quy định của UBND tỉnh. Riêng trường hợp ông Tâm thì được bổ nhiệm khi ông này đã hết thời gian bị kỷ luật.

Ông Chất dù có bằng Đại học tại chức nhưng có trình độ thạc sĩ, là cán bộ trẻ có năng lực. Bà Bình và bà Lan khi bổ nhiệm đều chưa có bằng trung cấp lý luận, chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chưa được chuyển ngạch công chức. Trường hợp ông Tâm bị kỷ luật như thế nào, quá trình hoạt động ra sao… Tất cả các trường hợp trên, trước khi bổ nhiệm, tôi đã tham mưu rất đầy đủ không sót một chữ nào cho lãnh đạo. Tuy nhiên, việc vẫn ký bổ nhiệm là quyền của Giám đốc Sở” – Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ khẳng định.

Cũng theo ông Thành thì trường hợp bà Bình và bà Lan, Sở vừa làm quy trình bổ nhiệm đồng thời có văn bản đề nghị tỉnh tiếp nhận công chức không qua thi tuyển, tuy nhiên quá trình chuyển ngạch công chức qua nhiều khâu nên mới có tình trạng bổ nhiệm xong mới được chuyển ngạch.

“Về quy trình bổ nhiệm cán bộ thì phòng chức năng đã thực hiện từng bước theo đúng quy định. Những trường hợp thiếu các tiêu chuẩn, quy định đều được thể hiện rõ trong hồ sơ cán bộ, đưa ra xem xét, bỏ phiếu tại tất cả các cuộc hội nghị bỏ phiếu, thảo luận... Quyết định cuối cùng để bổ nhiệm hay không bổ nhiệm những cán bộ thiếu tiêu chuẩn, điều kiện là do Giám đốc Sở quyết định. Việc giải quyết như thế nào những trường hợp chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn mà đã được bổ nhiệm làm cán bộ hiện nay cũng do lãnh đạo, Giám đốc Sở quyết định” - ông Thành nói.

Được biết, ông Lê Như Tuấn có quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/6 vừa qua. Hiện Sở NN&PTNN tỉnh Thanh Hóa chưa có Giám đốc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn