Ông Trump ngỏ ý mời ông Kim Jong-un thăm Nhà Trắng

Thứ sáu, 08/06/2018, 08:47
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có thể mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Nhà Trắng nếu cuộc gặp thượng đỉnh vào tuần sau diễn ra suôn sẻ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng ngày 7/6, Tổng thống Trump cho biết đã sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới. Ông tuyên bố "chắc chắn" sẽ mời ông Kim Jong-un tới Mỹ cụ thể là thăm Nhà Trắng nếu hội nghị sắp tới diễn ra suôn sẻ.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng bày tỏ mong muốn bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên và hy vọng có thể ký kết thỏa thuận nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh liên Triều.

"Bình thường hóa quan hệ là điều mà tôi mong muốn làm. Điều đó tốt cho Triều Tiên... Triều Tiên có một tiềm lực rất lớn bởi người dân của họ thật tuyệt vời, và chúng tôi muốn thấy bình thường hóa quan hệ", ông Trump nói.

Mặt khác, ông cũng cảnh báo, ông sẵn sàng rời đi nếu hội nghị không đạt được kết quả. “Tất cả những gì tôi muốn nói là tôi hoàn toàn sẵn sàng rời đi. Nếu quý vị thấy tôi nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục chính sách gây sức ép tối đa thì khi đó quý vị biết cuộc hội đàm đã không suôn sẻ”, ông chủ Nhà Trắng nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ gặp thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12/6 tới để bàn về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa một Tổng thống đương nhiệm Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại việc ông Trump thiếu kinh nghiệm ngoại giao và thiếu sự chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử này. Tuy vậy, ông Trump khẳng định: "Tôi nghĩ tôi đã chuẩn bị rất tốt. Tôi cho rằng không cần phải chuẩn bị quá nhiều. Vấn đề không phải là có chuẩn bị hay không, vấn đề là mọi người có muốn hội nghị diễn ra hay không".

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn