Ký sự World Cup: Chủ nhà Nga nói không với hooligan

Thứ bảy, 23/06/2018, 09:08
Chưa có vụ bạo động hay đụng độ nào giữa các nhóm cổ động viên suốt từ đầu giải đến giờ. Đấy có thể xem là thành công bước đầu của nước chủ nhà Nga, bởi World Cup càng ít lộn xộn thì du khách càng cảm thấy được bảo vệ tốt, hình ảnh về nước Nga càng thân thiện với thế giới.

So với những ngày đầu mới sang đây, tức là những ngày trước khi World Cup 2018 khai diễn, nhiệt độ ở Nga đã có phần ấm lên. Nhưng cảm giác ấm áp không đến từ chuyện thời tiết, mà chủ yếu đến từ sự an toàn tuyệt đối của kỳ World Cup lần này, chí ít là cho đến hơn tuần 1 tính từ khi giải khởi tranh.

Chưa có vụ đụng độ nào giữa các nhóm CĐV, nỗi lo về khủng bố, về tình trạng quá khích trong và ngoài sân bóng cũng chưa hề xảy ra.

Thay cho các vụ đụng độ, hãy giữ mãi sự thân thiện này giữa các nhóm CĐV cho đến hết World Cup

Cách nay ít hôm, đúng là có sự cố 8 CĐV Mexico bị thương sau một vụ đâm xe tại Moscow. Tuy nhiên, đấy là một vụ tai nạn giao thông đơn thuần, khi tài xế uống quá chén và lạc tay lái lao vào đám đông, chứ nguyên nhân khủng bố cũng như bạo động đều bị loại trừ.

Rồi cũng mới 2 năm trước thôi, ở Euro 2016 diễn ra tại Pháp, rất nhiều vụ đụng độ của các nhóm hooligan, các nhóm CĐV quá khích của nhiều đội với nhau. Đặc biệt nổi cộm trong số đó là các vụ chạm trán nẩy lửa giữa hooligan Anh và hooligan Nga.

Thành ra, từng có lúc người ta lo ngại rằng CĐV Anh, đội tuyển Anh bị hooligan Nga trả đũa trên sân nhà, khi họ đến với nước Nga dự World Cup 2018.

Tuy nhiên, tất cả những mối lo ngại đó đều hơi thừa cho đến thời điểm này. CĐV Anh vẫn an toàn tại Nga, đội tuyển Anh càng tuyệt đối an toàn hơn dưới sự giám sát và bảo vệ kỹ càng của lực lượng chức năng nước chủ nhà.

World Cup càng an toàn, người nước ngoài càng thấy nước Nga ấm áp và nồng hậu

Có thể các nhóm CĐV của các nước hiện đã văn minh hơn, ôn hoà hơn trong lần tham dự giải vô địch bóng đá thế giới năm nay. Nhưng nguyên nhân khác, quan trọng hơn, đó là việc nước chủ nhà siết chặt công tác an ninh ngay từ đầu, ngăn chặn các nhóm hooligan nước ngoài tràn vào Nga, cũng như ngăn chặn các phần tử cực đoan của Nga lộng hành trên đường phố và ở các tụ điểm công cộng, đã giúp cho World Cup an toàn hơn hẳn.

Vì tính chất công việc, những người làm báo như chúng tôi thường đơn độc xuất hiện ở những điểm tập trung đông người, để ghi nhận không khí của các lễ hội, các sự kiện, rồi truyền tải thông tin về cho độc giả ở quê nhà.

Nên khi các tụ điểm công cộng đấy an toàn, văn minh và hoà nhã, chúng tôi cũng thấy được an toàn và an tâm.

Mà đấy có lẽ không phải chỉ là cảm giác của riêng tôi hay một số đồng nghiệp khác, mà là cảm giác chung của những người nước ngoài ở Nga những ngày này.

Hãy thay thế các vụ đụng độ trên đường phố, những vụ bạo loạn trong và ngoài sân bóng mà chúng ta từng bắt gặp ở Euro 2016 tại Pháp bằng nụ cười thân thiện giữa các nhóm CĐV khác nhau về quốc tịch, sắc áo và cả màu da tại Nga những ngày này, và kéo dài đến tận ngày cuối cùng của giải!

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích