Kim Jong Un ra lệnh đẩy mạnh phát triển khu du lịch biển

Thứ sáu, 22/06/2018, 13:33
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un yêu cầu dự án du lịch Wonsan phải được hoàn thành trước tháng 4/2019. Đây có thể là dấu hiệu chuẩn bị cho quá trình "mở cửa" nền kinh tế Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Kim yêu cầu dự án du lịch tại thành phố ven biển phía Đông Wonsan phải được hoàn thành trước ngày 15/4/2019, sinh nhật của cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Theo Korea Herald, việc thúc đẩy ngành du lịch có thể nằm trong quá trình "mở cửa" nền kinh tế vốn khép kín của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un kiểm tra công trường xây dựng tại khu du lịch Wonsan. Ảnh: AFP.

Theo các chuyên gia kinh tế, phát triển du lịch là phương thức dễ dàng và nhanh chóng nhất để kiếm ngoại tệ trong bối cảnh Triều Tiên đang hứng chịu lệnh trừng phạt nặng nề.

"Dự án du lịch này chỉ là sự khởi đầu. Tôi cho rằng Triều Tiên sẽ mở cửa nền kinh tế giống như những gì Trung Quốc và Việt Nam đã làm", ông Kim Young Hui, trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế Triều Tiên tại Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, nhận định.

"Để làm được như vậy, Triều Tiên cần đến sự hỗ trợ kinh tế và đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ phía Mỹ. Điều này sẽ tăng cường sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa hai nước, ngăn chặn Mỹ sử dụng biện pháp quân sự chống lại Triều Tiên", ông Kim nói.

Khu du lịch ven biển Wonsan đang được xây dựng. Ảnh: Reuters.

Trước đó, nguồn tin từ báo địa phương cho biết ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đã yêu cầu Mỹ "hỗ trợ đầu tư" cho dự án khu du lịch ven biển Wonsan. Đây được coi là "phần thưởng kinh tế", đổi lấy thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Khoảng cách gần gũi giữa Wonsan và Hàn Quốc là lợi thế địa lý của dự án này. Du khách ở Seoul có thể dễ dàng di chuyển tới khu vực Wonsan bằng xe lửa", ông Kim Young Hui cho biết.

Chỉ vài tiếng trước hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã dành thời gian khám phá Singapore về đêm nhằm tìm hiểu sự "phát triển kinh tế và xã hội" của quốc đảo. Đáng lưu ý, ngành du lịch đóng vai trò lớn trong câu chuyện phát triển thần kỳ của nền kinh tế Singapore.

Theo Zing

Các tin cũ hơn