Triều Tiên có thể chưa phá hủy bãi thử tên lửa như Trump nói

Thứ bảy, 16/06/2018, 11:28
Ảnh vệ tinh cho thấy các bãi thử tên lửa Triều Tiên vẫn nguyên vẹn, chưa có dấu hiệu bị phá hủy như lời Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Bãi thử tên lửa tại nhà máy đóng tàu Nam Sinpo. Ảnh: Digital Globe.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Bình Nhưỡng đã "cho nổ tung một khu vực thử nghiệm tên lửa quan trọng", cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết "đóng cửa và phá hủy cơ sở thử động cơ tên lửa". Tổng thống Mỹ không tiết lộ vị trí chính xác của bãi thử này.

Tuy nhiên, những hình ảnh vệ tinh do trang 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins công bố hôm 15/6 cho thấy không có bất cứ hoạt động tháo dỡ nào tại các bãi thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Triều Tiên được cho là đang sở hữu 6 cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa và hai bãi phóng thử trên khắp cả nước.

"Nhiều khả năng tuyên bố của Tổng thống Trump hôm 12/6 không đề cập tới bãi thử Iha-ri bị xóa sổ hồi tháng 5, cũng như bệ phóng thử tại nhà máy đóng tàu Nam Sinpo, vốn ngừng hoạt động hơn một năm qua. Cả hai cơ sở này đều chỉ dùng để kiểm tra cơ cấu đẩy quả đạn khỏi ống phóng, không phải nơi thử nghiệm động cơ hoặc phóng hoàn chỉnh", phân tích của 38 North cho hay.

Sau hội nghị thượng đỉnh, nhiều người chỉ trích Tổng thống Mỹ đã nhượng bộ quá nhiều mà không có cam kết vững chắc nào từ lãnh đạo Triều Tiên. Báo cáo rò rỉ từ Bộ Ngoại giao Israel khẳng định chính quyền Trump đã rút lại nhiều yêu cầu từng được đưa ra trước cuộc gặp.

"Bất chấp thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, quốc hội Mỹ cũng như nhiều người dân Hàn Quốc và Nhật Bản đều nghi ngờ sự chân thành của Triều Tiên. Dù Tổng thống Trump kỳ vọng về sự thay đổi nhanh chóng trong chính sách của Bình Nhưỡng, quá trình này sẽ diễn ra rất chậm chạp và lâu dài, thậm chí có thể không diễn ra", báo cáo của Bộ Ngoại giao Israel kết luận.

Theo VNE

Các tin cũ hơn