Triều Tiên nói Trump đồng ý phi hạt nhân hóa theo từng bước

Thứ tư, 13/06/2018, 09:22
Truyền thông Triều Tiên cho biết Tổng thống Mỹ đồng ý tiến hành quá trình phi hạt nhân hóa theo đề xuất ban đầu của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua tại khách sạn Capella, Singapore, sau cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc họp thượng đỉnh hôm qua tại Singapore đã "cùng công nhận tầm quan trọng của việc tuân thủ nguyên tắc hành động theo từng bước và đồng bộ nhằm đạt được hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên".

Nếu Mỹ xác nhận thông tin KCNA đưa ra, điều này có thể coi là sự nhượng bộ của Trump, bởi các quan chức Washington từng kêu gọi Triều Tiên thực hiện các biện pháp giải trừ hạt nhân nhanh chóng, hoàn toàn và không thể đảo ngược để đổi lấy những lợi ích từ bên ngoài, theo AP.

Một số chuyên gia cho rằng quá trình phi hạt nhân hóa theo từng bước là một toan tính của Triều Tiên nhằm giành được sự nhượng bộ từ phía Mỹ trong khi trì hoãn việc giải trừ hạt nhân.

KCNA nói thêm rằng Trump cũng bày tỏ ý định bảo đảm an ninh cho Triều Tiên và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt "trong khoảng thời gian đối thoại thiện chí" giữa hai quốc gia.

Hãng thông tấn này dẫn lại tuyên bố của Kim Jong-un cho biết Triều Tiên có thể đưa ra "một số biện pháp thiện chí bổ sung cho các giai đoạn tương ứng tiếp theo" nếu Mỹ nghiêm túc thực hiện các hành động để xây dựng niềm tin. Kim cũng nói rằng hai bên cần phải "gấp rút đưa ra quyết định nhằm ngăn chặn các hành động quân sự gây quan ngại và thù địch chống lại nhau".

Các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc là một trong những nguyên nhân chính gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng gọi hành động này các cuộc diễn tập xâm lược và thường đáp trả bằng các vụ phóng thử tên lửa.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh hôm qua, Tổng thống Trump khẳng định các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn rất tốn kém, và tuyên bố hoạt động tập trận quân sự "mang tính khiêu khích và không thích hợp".

Theo VNE

Các tin cũ hơn