"Ác mộng" của lực lượng mật vụ bảo vệ thượng đỉnh Trump - Kim

Thứ ba, 12/06/2018, 11:21
Cơ quan Mật vụ Mỹ phải lường trước mọi tình huống và tập trung cao độ để đảm bảo an toàn cho lãnh đạo họp thượng đỉnh ở Singapore.

Các nhân viên Cơ quan Mật vụ Mỹ tháp tùng Tổng thống Donald Trump lên chuyên cơ Air Force One tại sân bay quân sự Andrew ở Washington vào tháng 3/2017. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sáng nay tươi cười bắt tay khi gặp nhau lần đầu tiên tại Singapore. Nhưng đối với đội ngũ cận vệ tháp tùng hai lãnh đạo, những nụ cười như vậy sẽ là điều xa xỉ, theo Washington Examiner.

Đối với Cơ quan Mật vụ Mỹ và Phòng Phụ tá Chính cũng như Bộ tư lệnh Cảnh vệ Tối cao Triều Tiên, cuộc gặp thượng đỉnh này đem lại rất nhiều căng thẳng, hoài nghi và cả những kịch bản thảm họa.

Đầu tiên, Cơ quan Mật vụ Mỹ phải xem xét về khả năng liệu Triều Tiên có bất cứ âm mưu liều lĩnh nào nhằm ám sát Trump hay không. Nguy cơ xảy ra kịch bản này là vô cùng thấp, nhưng đó vẫn là một khả năng mà các mật vụ Mỹ không thể loại trừ.

Mật vụ Mỹ còn phải đánh giá xem có kẻ hoang tưởng nào xâm nhập vào đội ngũ Triều Tiên tháp tùng Kim Jong-un để tìm cách ám hại Tổng thống Mỹ hay không, hoặc kịch bản một thành viên đội an ninh của Kim cấu kết với những kẻ âm mưu đảo chính ở Bình Nhưỡng nhận lệnh ám sát cả hai lãnh đạo.

Nhưng đó là những kịch bản rất xa vời, điều mà Cơ quan Mật vụ Mỹ lo sợ nhất chính là sự cố trong liên lạc hoặc hiểu nhầm với phía Triều Tiên. Các nghi thức giao tiếp giữa lực lượng an ninh bảo vệ hai lãnh đạo thế giới luôn luôn phức tạp và nếu sự cố xảy ra sẽ mang đến rắc rối lớn.

Trong Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2, mật vụ bảo vệ Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã ẩu đả với các quan chức Hàn Quốc do họ cản trở phóng viên Mỹ tác nghiệp. Năm 2004, đội bảo vệ Tổng thống Mỹ George W. Bush đã đánh nhau với các sĩ quan an ninh Chile khi họ ngăn mật vụ Mỹ hộ tống Bush tiến vào một hội nghị thượng đỉnh.

Mật vụ Mỹ cũng từng đau đầu đối phó với các hành động không chuyên nghiệp của lực lượng bảo vệ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong chuyến thăm tới Washington.

Để tránh những tình huống tương tự lặp lại ở Singapore, Cơ quan Mật vụ Mỹ sẽ phải phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh Đối ngoại thuộc Bộ Ngoại giao, đơn vị từng nhiều lần bảo vệ phái đoàn Triều Tiên tới dự họp Liên Hợp Quốc ở New York.

Lực lượng bảo vệ Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên nhiều khả năng cũng sẽ phải trông cậy rất lớn vào năng lực được đánh giá là xuất sắc của cảnh sát Singapore, lực lượng đóng vai trò trung gian giữa mật vụ Mỹ và cận vệ Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích