Lãnh đạo Mỹ - Triều bắt tay trước cuộc hội đàm riêng 45 phút

Thứ ba, 12/06/2018, 08:53
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có màn bắt tay lịch sử và trò chuyện trước ống kính truyền thông vào sáng nay 12/6 trước khi di chuyển vào phòng họp kín ở khách sạn Capella ở Singapore.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bắt đầu lúc 9 giờ sáng ngày 12/6 giờ Singapore, tức 8 giờ sáng giờ Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến họp riêng trong 45 phút đầu.

Cuộc họp mở rộng giữa hai phái đoàn Mỹ - Triều diễn ra lúc 10 giờ, sau đó là bữa trưa làm việc.

"Mỹ và Triều Tiên sẽ có một mối quan hệ chưa từng có"

Ảnh: NK News

Hiện tại, hai nhà lãnh đạo đang ngồi song song để trao đổi trước ống kính truyền thông trước khi di chuyển vào phòng họp. Tổng thống Trump nói, ông tin tưởng Mỹ và Triều Tiên sẽ có một "mối quan hệ chưa từng có".

Đáp lại, ông Kim Jong-un cũng nói rằng, hai bên đã phải trải qua rất nhiều thử thách để hội nghị hôm nay có thể diễn ra. "Chúng ta đã vượt qua tất cả và chúng ta hôm nay đã có mặt ở đây", ông Kim Jong-un nói.

Hai nhà lãnh đạo đều tươi cười khi có cuộc trò chuyện ngắn trước ống kính truyền thông. Hiện tại, họ đã di chuyển vào bên trong phòng họp.

Ảnh: Straits Times

Lãnh đạo Mỹ - Triều bắt tay trước cuộc họp

Ngay sau khi đặt chân đến khách sạn Capella, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có màn bắt tay lịch sử.

Sau màn bắt tay lịch sử kéo dài 12 giây này, hai nhà lãnh đạo sẽ di chuyển vào bên trong phòng họp kín cùng với các thông dịch viên. Cuộc họp riêng sẽ kéo dài 45 phút, trước khi mở rộng thành cuộc họp giữa hai phái đoàn Mỹ, Triều Tiên

Bên trong căn phòng lịch sử

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử trong phòng họp tại khách sạn Capella. Chính giữa căn phòng là một chiếc bàn gỗ hình chữ nhật. Màu chủ đạo của căn phòng là mãu gỗ tự nhiên.

Ông Donald Trump và Kim Jong-un đã tới điểm họp

Tổng thống Trump ngồi trong ôtô trên đường tới khách sạn Capella

Theo CNN, đoàn xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến khách sạn Capella ở đảo Sentosa, sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Straits Times cho biết, Tổng thống Trump cũng đã có mặt tại khách sạn Capella. Tuy nhiên, bình luận đầu tiên của ông khi tới đây lại dường như không liên quan đến hội nghị sắp diễn ra. Ông viết trên Twitter: "(Cố vấn kinh tế Nhà Trắng) Larry Kudlow tuyệt vời của chúng ta vừa trải qua một cơn đau tim sau thời gian vất vả giải quyết các vấn đề kinh tế, thương mại. Ông ấy đang được chăm sóc tại trung tâm y tế Walter Reed".

Xe của ông Kim Jong-un di chuyển tới hội nghị

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có màn bắt tay lịch sử trong khoảng nửa giờ nữa. Đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống đương nhiệm của Mỹ gặp một nhà lãnh đạo của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Cuộc điện đàm trước giờ G

Nhà Trắng cho biết, tối 11/6, Tổng thống Trump đã có hai cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để chia sẻ về chi tiết liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và khẳng định cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ sau hội nghị Mỹ-Triều.

Ngoại trưởng Mỹ trên đường tới hội nghị

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên đường tới hội nghị. (Ảnh: Twitter)

Rạng sáng nay 12/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã rời khách sạn Shangri-La và trên đường tới địa điểm diễn ra hội nghị ở khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Hải quân Mỹ tăng cường tuần tra quanh đảo Sentosa

Nhằm đảm bảo an ninh cho hội nghị, các tàu hải quân Mỹ đã tăng cường tuần tra các vùng biển xung quanh đảo Sentosa, nơi sắp diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hội nghị chỉ diễn ra trong ngày

Theo lịch trình được Nhà Trắng công bố, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore lúc 9h sáng ngày 12/6. Sau màn chào hỏi trước ống kính truyền thông, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sẽ bắt đầu họp kín từ 9h15 đến khoảng 10h mà chỉ có sự tham gia của hai thông dịch viên nữa.

Sau phần họp riêng này, phái đoàn Mỹ và Triều Tiên sẽ nhóm họp cùng với hai nhà lãnh đạo. Phái đoàn Mỹ sẽ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joseph Hagin, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, hai thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mathew Pottinger và Allison Hooker, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim.

Phái đoàn Triều Tiên có Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ủy ban tuyên truyền của Đảng Lao động Kim Yo-jong, Chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chang Son, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách các vấn đề đối ngoại Ri Su-yong.

Chiếc bàn có thể được sử dụng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: Straits Times)

Cuộc họp dự kiến kéo dài đến 11h30 trước khi hai bên có bữa trưa kết hợp làm việc cùng nhau.

Nhà Trắng hôm qua cho biết, hội nghị sĩ chỉ gói gọn trong 1 ngày và Tổng thống Trump dự kiến sẽ lên chuyên cơ trở về nước lúc 19h hôm nay theo giờ địa phương. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là sẽ lên máy bay về nước lúc 14h chiều cùng ngày.

Tổng thống Trump lạc quan về hội nghị thượng đỉnh

Ảnh: Twitter

Không lâu trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử, Tổng thống Trump nói rằng, ông tin tưởng hội nghị sẽ "diễn ra tốt đẹp". “Chúng tôi sẽ có một cuộc gặp đặc biệt thú vị vào ngày mai, tôi nghĩ cuộc gặp này sẽ diễn ra rất tốt", ông Trump nói.

Trong một bình luận trên Twitter vào rạng sáng nay, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh lại: "Chúng tôi sẽ sớm biết liệu có thỏa thuận thực tế nào không".

Ông Kim Jong-un dạo phố Singapore về đêm

Ông Kim Jong-un tươi cười chụp ảnh khi dạo phố cùng các quan chức Singapore. (Ảnh: Twitter)

Tối 11/6, ông Kim Jong-un cùng một số quan chức của Singapore đã tới thăm một số địa điểm nổi tiếng ở Singapore, trong đó có đài quan sát trên toà nhà 57 tầng tại MBS SkyPark.

Để đảm bảo an ninh tốt nhất cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, giới chức Singapore đã triển khai cảnh sát và các lực lượng đặc biệt tại các khu vực được coi là "khu vực sự kiện đặc biệt".

An ninh thắt chặt tại khách sạn Shangri-La, nơi Tổng thống Trump nghỉ lại. (Ảnh: Yonhap)

Một nhân viên gác an ninh bên ngoài khách sạn St Regis, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nghỉ lại. (Ảnh: Yonhap)

Một sĩ quan cảnh sát Singapore đảm bảo an ninh bên ngoài trung tâm báo chí phục vụ hội nghị. (Ảnh: Yonhap)

Lệnh cấm đường được thực hiện ở các khu vực phục vụ sự kiện. (Ảnh: Yonhap)

Đường dẫn vào khu vực hội nghị trên đảo Sentosa nhìn từ trên cao. (Ảnh: Straits Times)

Đường dẫn vào khu vực hội nghị trên đảo Sentosa nhìn từ trên cao. (Ảnh: Straits Times)

Người Triều Tiên hồi hộp theo dõi tin tức về hội nghị

Người dân ở Triều Tiên bắt đầu được tiếp nhận các thông tin liên quan đến chuyến công du xa nhất từ trước đến nay của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng như về cuộc gặp lịch sử sắp diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều.

Trong một bản tin đặc biệt hôm 11/6, hãng thông tấn KCNA cho biết, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ tập trung bàn vấn đề giải trừ hạt nhân và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Người dân Bình Nhưỡng theo dõi bản tin về chuyến đi tới Singapore của nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ màn hình lớn. (Ảnh: AP)

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn