Máy bay chở Kim Jong-un tới Singapore là chuyên cơ của Thủ tướng Trung Quốc

Thứ hai, 11/06/2018, 16:06
Chiếc Boeing 747 của Air China chở lãnh đạo Triều Tiên đến Singapore hôm qua là chuyên cơ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Máy bay chở Kim Jong-un chuẩn bị hạ cánh xuống Singapore hôm 10/6. Ảnh: Reuters.

Báo Hong Kong Apple Daily hôm 11/6 cho hay có thể lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thương lượng chuyện dùng nhờ máy bay của Trung Quốc với Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm Đại Liên hồi tháng 5.

Bốn máy bay Boeing dành riêng cho các lãnh đạo Trung Quốc là B-2443, B-2445, B-2447 và B-2472. Theo đó, B-2472 là chuyên cơ chở Tập Cận Bình, còn B-2447 là máy bay dành riêng cho Thủ tướng Lý Khắc Cường. Đây là chiếc đã chở Kim Jong-un tới sân bay Changi, Singapore hôm qua.

Chiếc B-2447 đã hoạt động được 23 năm, vẫn chở khách dân dụng bình thường khi không phục vụ Thủ tướng Trung Quốc. Khi cần thiết, nó sẽ được biến đổi thành một chuyên cơ có văn phòng, khu tiếp khách và phòng ngủ. Không giống như chiếc Air Force One (Không lực một) của Mỹ, chiếc B-2447 không trang bị hệ thống phòng thủ đạn pháo.

Theo Straits Times, thông thường, Kim Jong-un sử dụng máy bay phản lực tầm xa Ilyushin Il-62 do Liên Xô sản xuất để di chuyển. Dù tầm bay lên đến 10.000km, dễ dàng di chuyển khoảng cách 4.600km giữa Bình Nhưỡng và Singapore, nhưng có thể tuổi của chiếc Ilyushin Il-62 khiến Kim ngần ngại dùng nó trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên ngoài Trung Quốc, kể từ khi nắm quyền lãnh đạo đất nước cuối năm 2011.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến sân bay quốc tế Changi của Singapore chiều ngày 10/6. Ảnh: Kyodo.

Giới phân tích cho hay việc Triều Tiên tiết lộ sử dụng máy bay nước ngoài cho chuyến công tác của lãnh đạo rất "hiếm có", vì từ lâu chính quyền Bình Nhưỡng luôn đề cao tư tưởng tự lực trong mọi vấn đề. Họ cho rằng việc Triều Tiên cố ý để lộ máy bay Trung Quốc nhằm bộc lộ mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng khi đối mặt với cấm vận quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Singapore hôm 10/6 để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên vào ngày mai. Kim tới lúc 14h36 (giờ địa phương), còn Trump đến lúc 20h22.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích