Singapore trả tiền khách sạn cho Kim Jong-un

Thứ hai, 11/06/2018, 16:38
Số tiền lưu trú tại khách sạn của phái đoàn Triều Tiên nằm trong chi phí chung của Singapore dành cho hội nghị lịch sử. 

Khách sạn St Regis Singapore, nơi ông Kim Jong-un cùng các quan chức Triều Tiên sẽ lưu lại đến ngày 12/6. Ảnh: Visit Singapore

Đó là sự hiếu khách mà chúng tôi dành cho họ và như Chủ tịch Kim nói hôm qua, ông ấy mong muốn đến Singapore dù có hay không hội nghị thượng đỉnh này", BBC dẫn lời Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho hay hôm nay.

​"Chúng tôi tất nhiên thể hiện sự hiếu khách", ông Balakrishnan đáp khi được hỏi liệu Singapore có chi trả tiền khách sạn cho phái đoàn Triều Tiên hay không. Ông nói thêm rằng đây là một phần trong 15 triệu USD mà Singapore chi ra cho lần đăng cai hội nghị quan trọng này.

Ông Kim Jong-un, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, và đoàn quan chức tháp tùng hôm qua có mặt ở Singapore, chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về các nỗ lực phi hạt nhân hóa.

Sau khi được ông Balakrishnan nghênh đón tại sân bay Changi, ông Kim được hộ tống di chuyển về khách sạn St Regis, nơi ông cùng các quan chức Triều Tiên sẽ lưu lại đến ngày 12/6.

Đi cùng lãnh đạo trẻ có ông Kim Yong Chol, phó chủ tịch đảng Lao động, Ngoại trưởng Ri Yong Ho và Ri Su Yong, phó chủ tịch các vấn đề quốc tế của đảng Lao động. Em gái ông Kim là Kim Yo Jong cũng được cho là nằm trong phái đoàn lần này.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sau đó, ông Kim đã cảm ơn chính phủ đảo quốc vì "những nỗ lực chân thành" trong việc hỗ trợ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Khi được hỏi Singapore sẽ làm gì để đảm bảo an ninh cho lãnh đạo Triều Tiên, người lo sợ bị ám sát, ông Balakrishnan cho hay nhóm tiền trạm của Triều Tiên đã đến Singapore từ trước, kiểm tra khách sạn, các khuôn viên và gặp các quan chức địa phương.

"Tôi nghĩ trong những tuần ở đây với chúng tôi, họ đã có được niềm tin lớn hơn rằng chúng tôi là những người đơn giản nhưng hiệu quả", ông nói. "Lời nói của chúng tôi đáng tin cậy, chúng tôi cẩn trọng, chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất. Tôi nghĩ tất cả những điều đó đã làm họ tin tưởng rằng đây là một địa điểm đúng đắn, lựa chọn đúng đắn".

Theo VNE

Các tin cũ hơn