Thủ tướng Singapore: Ông Kim Jong Un là nhà lãnh đạo "trẻ, tự tin"

Thứ ba, 12/06/2018, 10:04
Chia sẻ sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông Lý Hiển Long nói đó là một nhà lãnh đạo “trẻ, tự tin”, một người quyết tâm đưa đất nước theo một “lộ trình mới’.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trả lời phỏng vấn nhà báo Christiane Amanpour của đài CNN ngày 11-6 - Ảnh: MCI

Theo đài Channel News Asia, trao đổi với nhà báo Christiane Amanpour của đài CNN tại Singapore, Thủ tướng Singapore nói: "Ông ấy là một nhà lãnh đạo trẻ, tự tin… Tôi nghĩ là ông ấy muốn theo một con đường mới. Việc chuẩn bị những gì để thương thuyết và cách thỏa thuận được thực hiện như thế nào là vấn đề phức tạp. Tôi nghĩ là ông ấy đã có ý định làm một điều gì đó, và đó là lý do vì sao ông Kim gặp ông Donald Trump".

Ông Lý Hiển Long đã gặp ông Kim Jong Un trước vào tối chủ nhật (10-6). Ngày 11-6 ông dự bữa trưa cùng Tổng thống Mỹ và phái đoàn công tác tháp tùng ông Trump.

Ông Lý bày tỏ hy vọng cuộc hội đàm thượng đỉnh sẽ đảo chiều cho xu hướng tiêu cực của các vấn đề liên quan.

"Chúng tôi hy vọng với việc tạo ra một địa điểm gặp gỡ trung lập, được sự nhất trí của cả hai bên, chúng tôi sẽ giúp tạo ra một cuộc hội đàm thượng đỉnh hiệu quả, đảo chiều xu hướng tiêu cực của các sự việc tại Triều Tiên trong vài tháng qua", ông nói.

Khi nhà báo Amanpour nói rằng thực sự thì Singapore ở khá xa bán đảo Triều Tiên, cách tới 10 giờ bay, ông Lý đáp khoảng thời gian di chuyển từ Triều Tiên tới Singapore chẳng đáng kể là bao so với tốc độ tên lửa.

Tuy nhiên ông Lý cũng nói mối bận tâm của Singapore không phải ở chuyện Singapore có thể trở thành một mục tiêu quân sự. "Nếu xảy ra những căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á trên bán đảo Triều Tiên, chắc chắn điều đó sẽ gây bất ổn cho khu vực và Đông Nam Á tất không tránh khỏi thiệt hại, chứ không phải là thế giới", ông Lý nói.

"Tôi nghĩ nếu cuộc hội đàm này có một kết quả mang tính xây dựng, và chúng tôi cũng đã đóng góp một phần vào đó, đó là trách nhiệm chúng tôi nên làm".

Singapore đã chi trả toàn bộ chi phí ăn ở cho phái đoàn công tác của Triều Tiên tham dự hội đàm lần này.

Khi được hỏi quan điểm đánh giá của ông Lý về ông Trump cũng như cuộc hội đàm, Thủ tướng Singapore nói: "Tôi nghĩ ông ấy hy vọng đạt được kết quả tích cực, và điều mấu chốt là ông ấy cần đánh giá xem ông Kim có thực sự nghiêm túc hay không".

Theo ông Lý, nếu cả hai bên cùng nghiêm túc mong muốn đạt được thỏa thuận, họ cũng đã phải chuẩn bị để "cho và nhận".

Theo TTO

Các tin cũ hơn